Chưa thể xử vụ lừa đảo bán khu 'đất vàng' quận 1

Nguồn tin của PLO xác nhận phiên xử vụ lừa đảo bán khu “đất vàng” số 4 - 6 đường Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP HCM) sáng nay (18-1) phải hoãn do bị hại có đơn đề nghị hoãn.
Trước đó, TAND TP.HCM từng hoàn trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung do có xuất hiện tình tiết mới cần làm rõ. Được biết, phiên toà dự kiến mở lại vào ngày 17-2. Chủ toạ phiên xử là thẩm phán Phạm Lương Toản, chánh toà Hình sự TAND TP.HCM.

Bị cáo Trương Vui. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố Trương Vui ( sinh năm 1950, cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Upexim) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Hai đồng phạm cố ý làm trái là Tống Thị Bích Loan (cựu giám đốc Bihimex) và Châu Thị Khoa (cựu phó giám đốc kiêm tế toán trưởng Bihimex). Bị can Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên phòng kinh doanh Bihimex đã nghỉ hưu) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm. Các bị can bị truy tố theo BLHS năm 1999.
Đáng chú ý, cáo trạng chuyển sang toà ghi rõ “về trách nhiệm dân sự và tài sản nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP.HCM, đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Theo cáo trạng, năm 2010, UBND TPHCM chỉ định bán nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu cho công ty Upexim. Do không có khả năng tài chính, ông Vui bàn với các thành viên HĐQT để công ty cổ phần đầu tư thương mại Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upex Tower. Upexim đã nhận 60 tỉ đồng, tương đương 50% giá trị quyền sử dụng đất từ Tradeco.

Nhưng sau đó, ông Vui tự ý thỏa thuận bán tài sản này cho Công ty Kim Cương Xanh với giá 280 tỉ đồng, nhận trước 120 tỉ đồng và giấu chuyện đây là tài sản hợp tác kinh doanh với Tradeco. Từ đó chiếm đoạt cá nhân 47,8 tỉ đồng và chuyển vào tài khoản Upexim hơn 72 tỉ đồng.
Tiếp đó, ông Vui lại bán thêm cho Tradeco 20% giá trị căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu với giá 24 tỉ để lấy tiền trả nợ ngân hàng khác và tiếp tục lơ chuyện đã thế chấp căn nhà cho Agribank.

Các bị cáo tại phiên xử trước đó. Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngoài ra, CQĐT còn xác định được ông Vui còn dùng một thửa đất ở Bình Dương thế chấp cho Agribank chi nhánh quận 1 để vay tiền và chiếm đoạt của ngân hàng gần 7 tỉ đồng. Trong khi đó, bất động sản đã được thế chấp cho một ngân hàng khác.
Còn bị can Loan từ năm 2009 đến 2013 và cấp dưới đã thông đồng với ông Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa (gọi tắt là Bihimex) với các công ty do Vui lập ra để vay tiền từ Bihimex, gây thiệt hại cho công ty này 144,5 tỉ đồng.
Năm 2019, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trương Vui tù chung thân về hai tội. Loan và Khoa cùng mức án 10 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên nhà đất 4-6 Hồ Tùng Mậu để đảm bảo nghĩa vụ thi hành của các bên liên quan. Khi các bên không thực hiện nghĩa vụ của mình thì cơ quan thi hành sẽ tổ chức kê biên, bán đấu giá. Khi đó, 50% giá trị bán được sẽ giao cho Tradeco, 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank.

Xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ phán quyết trên để điều tra, xét xử lại. Đáng chú ý về hợp tác góp vốn xây dựng dự án giữa Upexim và Tradeco, cấp phúc thẩm cho là quan hệ dân sự xảy ra trước khi Trương Vui thực hiện hành vi phạm tội nên không đồng tình với án sơ thẩm giải quyết về căn nhà trên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm