Chưa tuyên án cựu chủ tịch huyện 'xin được cống hiến'

Theo HĐXX, do UBND thị xã Kỳ Anh (tách ra từ huyện Kỳ Anh) có gửi thêm văn bản liên quan đến vụ án nên cần hoãn tuyên án để xét hỏi thêm. Các bị cáo cũng cho rằng số liệu diện tích đất và tiền thất thoát không lớn đến 10,4 tỉ đồng và đề nghị xem xét lại.

Bị cáo Nguyễn Văn Bổng (ngồi ngoài cùng bên phải) và các bị cáo ngồi hàng ghế đầu.

Tuy nhiên, tại phần xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã bác bỏ văn bản của UBND thị xã Kỳ Anh và ý kiến các bị cáo bởi không có chứng cứ cụ thể.

Các bị cáo cũng xin được miễn hình phạt tù hoặc giảm hình phạt.

HĐXX sơ thẩm cho rằng vụ án này có nhiều tình tiết phức tạp, cần nhiều thời gian nghị án nên đến chiều mai (2-12) mới tuyên án.

Như đã đưa tin, theo cáo trạng, từ năm 2008 đến 2009, trong quá trình thực hiện chủ trương bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (do Tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư), bị cáo Bổng và cấp dưới biết rõ một số diện tích đất công do UBND hai xã Kỳ Long và Kỳ Phương quản lý không thuộc diện được Nhà nước bồi thường.

Tuy nhiên, bị cáo Bổng và các bị cáo nêu trên đã cố ý làm trái các quy định của Nhà Nước, của Chính phủ, của UBND tỉnh Hà Tĩnh để hợp thức 72,78 ha đất công do UBND hai xã Kỳ Long (hơn 61 ha) và Kỳ Phương (hơn 11 ha) quản lý không thuộc diện đất được bồi thường thành “đất tranh chấp” và quy chủ cho các hộ dân đứng tên trong hồ sơ bồi thường để hưởng 100% tiền bồi thường đất nông nghiệp trái quy định của Nhà nước.

Hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát hơn 10,4 tỉ đồng (trong đó, tại xã Kỳ Long hơn 9,6 tỉ đồng, tại xã Kỳ Phương hơn 840 triệu đồng).

Bị cáo Nguyễn Văn Bổng đứng trước vành móng ngựa nói lời sau cùng.

Sau khi vụ án xảy ra, đại diện nguyên đơn dân sự là Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã có văn bản yêu cầu các bị can liên đới chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra. UBND xã Kỳ Phương đã nộp tại Kho bạc Nhà nước huyện Kỳ Anh số tiền hơn 270 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Chiều 30-11, sau hai ngày xét xử sơ thẩm, đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh giữ quyền công tố đã đọc bản luận tội, đề nghị phạt Bổng mức án 12-13 năm tù, các bị cáo khác từ 30 tháng tù đến 12 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Bổng nói: "... Hiện nay tôi xin đề nghị miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt cho tôi để tôi ở ngoài xã hội tiếp tục cống hiến cho quê hương".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm