Chuẩn bị xét giám đốc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc

Ngày 27-11, nguồn tin của PV cho biết dự kiến ngày 30-11 tới đây, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét vụ án lùi xe trên cao tốc khiến bốn người tử vong theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan trong vụ án.

Trước đó, sau hai ngày xét xử (1 và 2-11), HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) chín năm tù (giảm một năm).

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) bị tuyên sáu năm tù (giảm hai năm) cùng về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đồng thời tòa cũng tuyên hai bị cáo phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại số tiền gần 1,2 tỉ đồng.

Ngay sau khi chủ tọa dứt lời, người nhà cùng bị cáo Hoàng phản ứng dữ dội vì không đồng tình với quyết định của HĐXX.

Cùng đó, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội về xe cộ cũng chia sẻ rộng rãi các bài viết, quan điểm cho rằng bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên là không thuyết phục, vội vàng.

Ngày 21-11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên.

Theo quyết định kháng nghị, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội yêu cầu Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại.

Kháng nghị cho rằng tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe đầu kéo container) là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của xe đầu kéo và xe Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm xe đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm