Chuẩn bị xét xử dàn cựu lãnh đạo BV Bạch Mai 'móc túi' người bệnh

 Video: Chuẩn bị xét xử dàn cựu lãnh đạo BV Bạch Mai 'móc túi' người bệnh

Theo dự kiến, ngày 20-1 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại BV Bạch Mai và một số đơn vị liên quan.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày, do thẩm phán Chử Phương Ngọc làm chủ tọa.

Cựu giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh chuẩn bị hầu tòa

Tám bị cáo cùng bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong đó bốn người là cựu lãnh đạo, cán bộ BV Bạch Mai: Nguyễn Quốc Anh (cựu giám đốc), Nguyễn Ngọc Hiền  (cựu phó giám đốc), Trịnh Thị Thuận (cựu kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán) và Lý Thị Ngọc Thủy (cựu phó trưởng phòng Tài chính kế toán).

Bốn bị cáo còn lại gồm: Phạm Đức Tuấn (giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS), Ngô Thị Thu Huyền (phó giám đốc Công ty BMS), Phan Minh Dung (cựu tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá VFS) và Trần Lê Hoàng (cựu thẩm định viên Công ty VFS).

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5-2016, Phạm Đức Tuấn đến gặp Nguyễn Quốc Anh để bàn việc hợp tác cung cấp các hệ thống phẫu thuật. Tuấn giới thiệu công ty của mình có hai loại robot phẫu thuật, gồm hệ thống robot Rosa (phẫu thuật thần kinh) có giá 39 tỉ đồng và robot Mako (phẫu thuật khớp gối) có giá 44 tỉ đồng.

Nguyễn Quốc Anh không đồng ý mua các robot vì cho rằng BV không có vốn, thủ tục phê duyệt từ Bộ Y tế lại phức tạp. Do đó, cựu giám đốc BV Bạch Mai thống nhất sẽ để BV và Công ty BMS liên doanh lắp đặt robot. Mức giá do Tuấn đưa ra.

Quá trình thực hiện, Nguyễn Quốc Anh không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn BV. Bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Tháng 1-2017, trong khi robot Rosa vẫn chưa được nhập về, BV Bạch Mai đã ký kết đề án xã hội hóa với Công ty BMS, lắp đặt robot này với mức giá 39 tỉ đồng.

Để hợp thức hóa việc lắp đặt trên giấy tờ, các bị cáo thuộc Công ty Thẩm định giá VFS đã phát hành chứng thư khống. Mãi đến tháng 2-2017, Công ty BMS mới nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, giá hơn 7,4 tỉ đồng.

Sau khi lắp đặt trên thực tế, BV Bạch Mai sử dụng robot Rosa phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, trong đó thu phí 637 ca. Do giá robot bị “nâng khống”, số tiền mà bệnh nhân phải chi trả lên tới hơn 16 triệu đồng/ca phẫu thuật, cao hơn nhiều so với đúng giá. Tổng số tiền thiệt hại cho người bệnh là hơn 10,5 tỉ đồng.

Đặc biệt, quá trình triển khai lắp đặt robot, bị can Tuấn khai từng biếu cho Nguyễn Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD, biếu Nguyễn Ngọc Hiền 150 triệu đồng, biếu Trịnh Thị Thuận 50 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định việc tạo điều kiện cho Công ty BMS liên doanh liên kết lắp đặt robot Rosa không đúng giá trị thực tế đã mang lại lợi nhuận cho tập thể và cá nhân Nguyễn Quốc Anh hơn 330 triệu đồng, Nguyễn Ngọc Hiền 150 triệu đồng, Trịnh Thị Thuận 50 triệu đồng.

Đến nay, hầu hết các bị cáo đã tự nguyện nộp lại số tiền hưởng lợi không chính đáng. Riêng Phạm Đức Tuấn vận động gia đình nộp 10 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm