PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN TƯ PHÁP LÊ THỊ NGA:

Chứng cứ buộc tội vụ Hồ Duy Hải còn ‘non’

“Cơ quan tố tụng kết luận Hồ Duy Hải phạm tội giết người và cướp tài sản chủ yếu dựa trên căn cứ chính là lời khai nhận tội của Hải. Nhiều đồ vật liên quan đến vụ án sau này được kết luận là hung khí gây án lại không được cơ quan điều tra thu thập như chiếc thớt hoặc không được thu thập ngay thời điểm khám nghiệm hiện trường như chiếc ghế inox (chiếc ghế thu được không phải), con dao dùng để cắt cổ nạn nhân cũng không thu được, dấu vân tay thu được không phải của bị cáo, mẫu máu thu được sau năm tháng mới trưng cầu giám định dẫn đến không thể xác định được máu của ai. Thời gian chết cụ thể của từng nạn nhân không được đề cập. Trong khi đó thời gian chết cụ thể của từng nạn nhân cực kỳ quan trọng, đó là căn cứ để xác định thời gian gây án, thời gian nghi can có mặt tại nơi gây án, diễn biến thời gian của việc phạm tội và nhất là xác định chứng cứ ngoại phạm về thời gian. Từ đó mà những chứng cứ ngoại phạm về mặt thời gian của Hải cũng chưa được xem xét, đánh giá kỹ...

Cạnh đó, kết luận điều tra và cáo trạng có những suy diễn dẫn đến “chết người”, nói theo nghĩa đen. Nhân chứng Đinh Vũ Thường nói nhìn thấy “một thanh niên” ngồi trên ghế salon trong bưu cục nhưng kết luận điều tra nói Đinh Vũ Thường nhìn thấy “bị can Hải” thì đó là suy diễn chết người. Chả nhẽ đánh giá như thế là không vi phạm?

Cơ quan tố tụng còn có sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật. Tội cướp là dùng vũ lực nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, như vậy động cơ cướp phải có trước khi dùng vũ lực, còn việc nảy sinh ý định cướp sau khi nạn nhân chết thì về mặt lý luận không cấu thành tội phạm. Kết luận điều tra và cáo trạng nhận định việc lấy tài sản nảy sinh sau khi biết hai nạn nhân đã chết nhưng đều khẳng định Hải đã thực hiện hành vi cướp tài sản.

Đề nghị ông chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao xem xét kiến nghị của đoàn giám sát cũng như kiến nghị của cá nhân tôi, với tư cách đại biểu Quốc hội. Chúng ta cũng nên đặt mình vào tư cách người nhà Hồ Duy Hải. Nếu còn những vấn đề cần phải làm rõ nữa thì liệu chúng ta có đồng tình, tâm phục khẩu phục khi đưa bản án này ra thi hành hay không?

Chúng tôi cho rằng nếu thực sự chứng minh được Hồ Duy Hải có hành vi giết hai cô gái này thì kể cả tử hình hai lần Hồ Duy Hải cũng chưa thể đền tội được. Nhưng nếu không phải, yếu tố kết tội còn 1% nào đó băn khoăn thì chúng tôi đề nghị phải xem xét lại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm