Chụp ảnh để làm hộ chiếu theo tiêu chuẩn quốc tế

ICAO là tên viết tắt của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - là một tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới.
Theo đó, để chuẩn hóa việc in ảnh hộ chiếu cũng như để tương đồng với quy định chung của các nước, Bộ Ngoại giao thông báo việc nộp ảnh theo tiêu chuẩn ICAO, cụ thể như sau:
- Ảnh chụp trong 6 tháng gần đây nhất, mặc thường phục, cỡ 4x6 cm, bề ngang của ảnh là 35-40mm, đầu và vai thẳng để khuôn mặt chiếm 70-80% ảnh, chất lượng ảnh sắc nét và rõ ràng, không có vết mực và nếp gấp, chụp trên nền trắng, có độ sáng và độ tương phản thích hợp, ảnh được in trên giấy có chất lượng tốt và độ phân giải cao, không nộp ảnh scan.
- Ảnh có màu sắc trung tính, mắt mở, không bị đỏ, không để tóc xõa trước mặt, ảnh nhìn thẳng, không nhìn nghiêng sang hai bên, không cười khi chụp ảnh.
- Người đeo kính khi chụp ảnh không để ánh đèn phản chiếu lên mắt kính, không đeo kính màu, gọng của kính không quá dày.
- Ảnh chụp có mũ và khăn sẽ không được chấp nhận (ngoại trừ là người dân tộc thiểu số), đối với trẻ em thì ảnh chụp một mình, không có ghế sau lưng.

Chụp ảnh để làm hộ chiếu theo tiêu chuẩn quốc tế ảnh 1
Ảnh minh họa gửi kèm theo công văn 696/BNG-LS

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng lưu ý về việc giới thiệu con dấu, chữ ký và chức danh của người có thẩm quyền ký Quyết định cử hoặc cho phép cán bộ, công chức, viên chức quản lý, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp đi công tác nước ngoài: hiện nay, một số cơ quan, địa phương gửi công văn giới thiệu chữ ký, con dấu, chức danh của người có thẩm quyền cử cán bộ đi công tác thường không có thời hạn được ủy quyền của chữ ký; chữ ký trong văn bản giới thiệu là chữ ký photo hoặc mục đích gửi công văn là “để liên hệ công tác” (không phải ủy quyền ký Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài).
Nhiều trường hợp chữ ký của người có thẩm quyền ký Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài hết thời hạn mà cơ quan có thẩm quyền không giới thiệu lại hoặc gia hạn thời gian có hiệu lực của chữ ký gây khó khăn cho việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
Do đó, Bộ Ngoại giao đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện việc giới thiệu con dấu, chữ ký và chức danh của người có thẩm quyền theo đúng mẫu 04/2016/XNC quy định tại Điều 6 Thông tư 03/2016/TT-BNG ngày 30/6/2016 hướng dẫn việc cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm