Canh bạc lấy chồng ngoại - Bài 2

Chuyện của cô dâu trở về từ ‘miền đất hứa’

PTCN năm nay 20 tuổi, trắng trẻo, dáng người cao ráo, khuôn mặt thanh tú. Nhìn N. vui vẻ, hoạt bát, chẳng ai biết cô từng có thời gian “sống như ở tù” với người chồng hơn cô 30 tuổi bên Đài Loan. Câu chuyện của N. kể lại y như một bộ phim.

Trút bỏ mọi gánh nặng

Theo N. kể thì mấy năm trước nhà cô nghèo lắm, nghèo đến nỗi không cất nổi căn nhà để ở. Vì thế, mẹ cô có ý muốn cô lấy chồng nước ngoài đặng kiếm tiền cất nhà. Biết mẹ có ý định vậy, có người gần nhà dẫn cô đi chào đoàn (ra mắt những người có ý định kiếm vợ người Việt). Ngay khi vừa ra mắt, N. được ông C.H.Ji (48 tuổi, người Đài Loan) chọn làm vợ, khi ấy cô mới 18 tuổi. Đám cưới cũng nhanh chóng diễn ra, rồi sau đó N. theo chồng về làm dâu xứ người.

Người ta nói cô vậy là sướng rồi vì có chồng làm thầu xây dựng. Nhưng N. kể mỗi lần mở miệng xin tiền gửi về cho mẹ thì chồng lại nói nhà họ cũng cần phải chi cái này, xài cái kia. Còn gửi tiền về cho mẹ mà đưa giấy của em gái ra nhận là họ không chịu, đòi phải đúng là mẹ thì mới gửi.

N. kể: “Em ở chung với nhà chồng, nhà nhỏ mà ở đến hai mươi mấy người, cả cha mẹ chồng, anh chị em bên chồng, dâu rể, các cháu. Nhà có bốn phòng, mỗi gia đình sống trong một phòng. Em về phải nấu ăn hết cho tất cả mọi người. Chồng em có một con gái riêng... Về vật chất thì không đến nỗi khổ, có xích mích là cái nhà tắm thôi, người tắm trước người tắm sau, chờ đợi nhau nó lâu gì đâu.

Mà em không có thương ổng nên em không ở được. Người mình không thương mà lại còn già nữa, ở bên em khó chịu lắm chị, ở ba tháng mà như ở tù vậy đó! Em nói rõ với ổng là em không có tình cảm với ổng, em muốn ly hôn. Bữa đó, ổng dòm mặt em hầm hầm vầy nè, em có cảm tưởng như ổng muốn giết em. Em nói: “Giờ tôi không có yêu anh nữa, tôi muốn về Việt Nam”. Ổng hỏi em: “Tại sao không yêu lại qua đây?”. Cái em nói: “Nếu tui không qua đây thì phải làm sao, rồi tiền bạc làm sao (ý nói đã lỡ tổ chức cưới rồi). Nói chung tui qua đây vì mẹ tui”. Nghe vậy, ổng lại dòm dòm em rồi bảo: “Vậy trả vàng đây! Vàng bạc gì đưa hết đây!”. Em cũng đồng ý trả lại hết cho ổng”.

Tới đoạn đi về, N. kể vì giận N. không còn thương mình nên lúc về, chồng N. cũng không cho cái valy đựng đồ về mà bố thí cho cái bị (túi). “Ổng cho có cái bị về nên đâu có đựng hết đồ, em đem mấy đồ cần thiết về hà.

Ổng chở em ra sân bay rồi để em tự lo. Lúc đầu em cũng run vì có biết gì đâu, sân bay toàn người nói tiếng Đài. Đang lóng ngóng thì may sao gặp đoàn khách Việt Nam đi du lịch bên đó nên em nhờ mua vé máy bay giùm cho em. Về tới Việt Nam, em đi mua cái valy mới, em bỏ cái bị đó vì nó nhỏ, cũ mà nó “lúa” nữa chị. Tự nhiên bước từ máy bay xuống mà cầm cái bị đó, thiệt em quê luôn đó, mắc cỡ muốn chết. Khi đặt chân xuống sân bay ở Việt Nam là bao nhiêu gánh nặng trước đó trong em dường như được trút hết, cảm giác nó khỏe gì đâu” - N. nói.

Một cô gái dẫn theo cả chồng Đài Loan tới tòa xin công nhận thuận tình ly hôn. Ảnh: NHẪN NAM

Chim trong lồng muốn ra, chim ngoài lồng thích vào

N. thật thà nhận xét: “Giờ con gái ở đây nó ham lấy chồng nước ngoài muốn chết. Em bị vậy một lần, sợ tởn tới già luôn đó. Em có nói với mấy đứa bạn: “Trời ơi, bà đừng qua bển, cái người mà bà không thương sống nó cực khổ lắm”. Em khuyên bạn em vậy đó mà nhằm đứa thì nghe, có đứa thì nói giờ nhà tui như dzậy, như dzậy, rồi cha mẹ tui ở nhà trọ không rồi sao?!”.

194

là số vụ án ly hôn có yếu tố nước ngoài mà TAND tỉnh Hậu Giang thụ lý trong năm 2019 (tòa đã giải quyết 159 vụ). Năm 2018, số vụ tòa thụ lý là 103 vụ. So với năm 2018, năm 2019 tăng 91 vụ.

Ông Huỳnh Duy Khanh, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Hậu Giang, cho biết do phải thực hiện thủ tục ủy thác tư pháp nên số vụ đã giải quyết có hạn chế so với án ly hôn trong nước. 

Rồi N. kể cô có một người bạn vì không nghe lời khuyên của cô mà “vướng” vào chuyện lấy chồng ở Đài Nam, Đài Loan. “Nhỏ bạn em nó cãi em, nó qua bển rồi ở trong ruộng làm nghề hái (củ) hành. Mỗi lần có chuyện buồn là nó nhắn tin cho em. Em cũng nói “trời ơi, bà lỡ chọn rồi giờ biết sao bây giờ”. Nghĩ lại em thấy mình hên là hồi đó em chưa có bầu, chứ bạn em nó có bầu, sinh con rồi. Em không biết nó có thương chồng nó không mà hở cái là nó khóc lóc...”.

N. nghiệm ra rằng ở đâu cũng phải đi làm mới có tiền, chứ không có chuyện ở không mà tiền tự đến. “Lấy chồng qua bển còn cực hơn ở quê nhiều. Thấy về đây sang chảnh vậy chứ ở bển làm thấy bà luôn, đó là chưa nói lỡ có chuyện gì thì bị nó chửi bằng tiếng Đài cũng đâu có biết mà nói” - N. chua xót.

Sau khi N. về Việt Nam thì ở bên Đài Loan, chồng N. đã đi làm thủ tục ly hôn và gửi bản án qua cho N. thông qua tòa án. Cầm bản án, N. thở phào lần nữa vì khi về Việt Nam, cô đã thương và lấy một thanh niên cùng quê làm chồng. Hai người sắp có con nên sắp tới các giấy tờ của con cô không bị ảnh hưởng gì nữa.

Biểu đồ so sánh số người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam theo 
quốc gia/vùng lãnh thổ tại TP Cần Thơ. (Nguồn: số liệu từ Sở Tư pháp TP Cần Thơ)

“Tôi cần giải thoát cho mình”

Tôi năm nay 36 tuổi, có một con trai sáu tuổi. Sáu năm trước, tôi kết hôn với người chồng Đài Loan hơn mình 23 tuổi. Trước khi cưới, tôi nói thẳng với chồng về ý định muốn lấy chồng nước ngoài để đi làm kiếm tiền lo cho gia đình. Chồng tôi chấp nhận ý định đó của vợ. Nhưng khi bắt đầu làm thủ tục xin visa sang Đài Loan thì tôi cấn bầu mà không hay, tính thời gian để được cấp visa thì không kịp để tôi qua Đài Loan sinh con nên tôi phải ở lại Việt Nam.

Đến khi con được một tuổi, nhà chồng giục vợ chồng tôi làm thủ tục đoàn tụ bên Đài Loan. Lúc này cha tôi sợ con gái qua đó một mình khó sống, vì lạ lẫm lại chăm con nhỏ hay bệnh vặt. Tôi bàn với chồng thì chồng cũng đồng ý để con cứng cáp hơn rồi đi. Người chồng cứ đi đi về về thăm vợ con cho đến lúc tôi đề nghị chồng lo giấy tờ đưa vợ con sang thì ông này kêu giờ làm khó lắm…

Hai năm trở lại đây thấy tình cảm của ổng lợt lạt. Tôi hỏi ổng chuyện tiền bạc, công việc hay chuyện vợ chồng có gì thì cứ nói thẳng để chia sẻ nhưng ổng lại bảo tôi là “đầu óc không biết suy nghĩ, con nít”… Tôi cũng biết ổng lớn tuổi, việc làm khó khăn nên mới bàn, kêu ổng qua ở với mẹ con tôi luôn, khó khăn kinh tế thì sẽ tính tiếp, mà mới nói thì ổng bảo như vậy là sỉ nhục ổng.

Tôi với ổng cự nự mấy năm nay rồi. Ổng qua thăm con mà còn đánh con làm thằng nhỏ sợ không dám lại gần. Vợ chồng không còn đồng thuận, toàn tâm toàn ý như lúc đầu. Ổng nói nhiều câu tôi nghe đau lòng lắm, như ổng nói con không giống ổng. Ổng nói nhiều câu tôi nghe không còn giống ổng hồi mới cưới nữa. Tôi nói ổng không tin tôi thì đi làm xét nghiệm ADN cho con, xét nghiệm xong rồi thì chia tay luôn…

Giờ tôi làm thủ tục ly hôn, tôi có thông báo cho ổng biết. Ổng nói tôi muốn làm gì thì làm, ổng không ký tên. Tôi nói ổng ký hay không ký kệ ông, tôi cần giải thoát cho tôi, để tôi yên tâm làm ăn lo con cái chứ cứ suy nghĩ mãi về ổng khiến tôi quá mệt mỏi…

ĐTL (Huyện Thới Lai, Cần Thơ) 

______________________

Kỳ sau: Kết hôn chóng vánh, ly hôn nhọc nhằn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm