Có nên công khai nhân thân người bị bắt vì tình nghi phạm tội?

Ảnh minh họa

Thực tế, cũng đã từng có nhiều trường hợp nghi can ngay từ khi mới bị bắt vì tình nghi phạm tội đã bị báo chí đăng tải hình ảnh đầy đủ, công khai thông tin “ba đời” về bản thân và gia đình họ khiến cuộc sống gia đình họ bị đảo lộn, nhiều người phải sống trong oan ức (đối với những trường hợp bị bắt oan) trong một thời gian rất dài mà không thể thanh minh với xã hội, cộng đồng được.

Từ đó, đã có hai luồng quan điểm tranh cãi về việc có nên đăng hình và thông tin công khai về nhân thân của người bị bắt vì nghi phạm tội hay không?

Một luồng quan điểm ủng hộ đăng tải công khai hình ảnh, nhân thân những người này vì cho rằng người bị bắt do tình nghi phạm tội phải bị hạn chế một số quyền công dân. Việc đưa hình ảnh thông tin lên là cần thiết để tuyên truyền pháp luật, có tác dụng răn đe.

Luồng quan điểm khác thì phản đối vì theo họ người bị bắt thì chưa phải là có tội do đó vẫn phải tôn trọng quyền hình ảnh và nhân thân của họ. Có bạn đọc bức xúc cho rằng “việc đưa hình ảnh trong những trường hợp đó (như vụ những cô người mẫu bị bắt vì tình nghi bán dâm trong trường hợp nêu trên) lên mặt báo là điều hết sức tồi tệ. Đừng đẩy họ vào con đường cùng quẫn mà hãy cho họ con đường sống. Ngoài bản thân họ, chắc chắn bố mẹ, gia đình, người thân họ sẽ hết sức đau khổ khi nhìn thấy những tấm hình này, nhất là khi trong trường hợp chưa biết họ đã phạm tội hay chưa, bởi ai cũng biết rằng hiệu ứng xã hội từ báo chí là rất lớn”…

Vậy ý kiến bạn trong trường hợp này thế nào, bạn có đồng tình với việc đưa công khai hình ảnh, nhân thân người bị bắt vì tình nghi phạm tội ra cộng đồng, xã hội không?

Hãy cùng góp phần xây dựng hệ thống pháp luật ngày một tiến bộ, hợp lý và nhân văn hơn. Chúng tôi hoan nghênh mọi ý kiến góp ý của bạn đọc, mọi ý kiến xin gửi về mụcBạn đọc bình luận ở bên dưới bài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm