'Con bảo đợi bố thụ án về mới lập gia đình'

Đó là một trong rất nhiều câu chuyện chúng tôi ghi nhận được trong sáng 31-8.

Đếm từng ngày để trở về

Ông Bùi Sỹ Tuyên ngày trở về là công dân tự do. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ông Tuyên là người Thanh Hóa, cùng vợ vào Nam lập nghiệp đã lâu. Ông vào trại giam Đăk Trung từ năm 2008. Trong chín năm ở trại, dù vất vả khó khăn nhưng hằng tháng vợ và con vẫn đi xe máy lên thăm ông.

“Những ngày đầu mới vào tôi suy sụp lắm nhưng có gia đình lên thăm nom, cán bộ trại giam gặp nói chuyện động viên nhiều nên mới nguôi ngoai, có thêm động lực cố gắng. Cán bộ bảo có những đợt xét giảm án, đặc xá, cố gắng cải tạo, làm tốt thì sẽ sớm về với gia đình. Cuối tháng 7, nghe mình có tên trong hồ sơ xét duyệt giảm án, được về trước thời hạn, tôi mừng lắm. Nhưng cũng rất sợ, sợ chẳng đến lượt mình. Trong trại tôi đếm từng ngày để được trở về. Gần chín năm rồi cô ạ, gần chín năm rồi!”, ông nghẹn ngào.

Ông Tuyên có ba người con. Con trai lớn đã 26 tuổi, con thứ 25 nhưng đều chưa lập gia đình. “Con bảo đợi bố thụ án về mới lấy vợ, lấy chồng. Con nói muốn bố có mặt trong ngày cưới”.

Thiếu tá Võ Văn Thụy chia sẻ: “Bản chất ông Tuyên là người hiền lành, phạm tội do phút nóng nảy nhất thời. Ông chăm chỉ và rất chịu khó, trồng rau mát tay lắm! Tôi tin ngày trở về hòa nhập với cộng đồng, ông sẽ là một người công dân có ích”.

2 năm rồi chưa thấy mặt con

Thiếu tá Võ Văn Thụy hướng dẫn thủ tục cho anh Y-Phi-Du. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Cũng thuộc diện được tha tù trước thời hạn đợt này là anh Y-Phi-Du, người dân tộc thiểu số.  Anh đã có vợ và một con gái. Anh bị bắt vào tháng 11-2014. Ngày anh bị bắt, con gái vừa mới chào đời. Cũng gần hai năm rồi, anh chưa thấy mặt con.

“Một, hai tháng vợ lại lên đây thăm tôi. Nhưng con thì bé quá không lên cùng được. Hồi nó sáu tháng, vợ tôi có chụp gửi ảnh con mang vào, nó giống tôi lắm, nhất là đôi mắt. Nay về, tôi cố gắng làm nương rẫy với vợ, nuôi con, cho con tiền đi học”, anh Phi-Du hồn nhiên kể chuyện.

Tấm ảnh con gái là tài sản lớn nhất của anh trong những ngày cải tạo. Để ảnh không bị hỏng, anh mua một cuốn sổ, cẩn thận để ảnh vào đó, mỗi lần nhớ con lại lấy ra xem. Con là động lực để anh cố gắng cải tạo tốt sớm trở về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm