Con đòi tòa xử cha ‘đúng pháp luật’

Ngày 4-8, TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích mà bị cáo là người cha 84 tuổi (được tại ngoại), còn bị hại là vợ chồng người con trai và con gái cùng người yêu của cô này. Dù chỉ bị thương tích nhẹ nhưng từ yêu cầu của những đứa con, người cha đã bị khởi tố và không được hưởng án treo như đề nghị của VKS tại tòa.

Bi kịch từ tranh chấp đất

Ngay từ sáng sớm, bị cáo và các bị hại đã có mặt tại phiên tòa nhưng chẳng ai nói với nhau câu nào dễ nghe, thay vào đó là những lời khó nghe với thái độ không thiện cảm. Nhận thấy hai bên mâu thuẫn lớn nên tòa đã phải yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp ở phiên tòa hình sự khác sang bảo vệ phiên tòa.

Phiên tòa bắt đầu, bị cáo tóc bạc phơ, lưng còng, nhỏ thó, tay chống gậy lê từng bước khó nhọc đến trước vành móng ngựa. Vì lý do sức khỏe nên ông được HĐXX cho ngồi để trả lời thẩm vấn.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vì có mâu thuẫn tranh chấp đất với vợ chồng con trai (H.) và con gái út (M.) nên ngày 28-11-2016, khi chị M. thuê người đến xây dựng hàng rào trên phần đất đang tranh chấp thì bị cáo ra ngăn cản, dẫn đến cự cãi nhau. Lúc này vợ chồng anh H. đã mời công an phường đến giải quyết.

Sau đó, bị cáo đã gọi điện thoại cho người con trai khác (G.) về nhà. Khi đến nơi G. dùng thanh kim loại tấn công vợ chồng anh H. và được mọi người can ngăn. Trong khi lực lượng chức năng đang giải quyết thì bị cáo đã dùng dao tấn công gây thương tích cho bạn trai của chị M. và vợ chồng anh H.

Theo giám định, tỉ lệ thương tích của người con trai chỉ 8%, con dâu là 1%, còn bạn trai của con gái là 3%. Sau đó, vụ án được khởi tố theo yêu cầu của những người con với tư cách là người bị hại. Người cha bị khởi tố bị can theo khoản 1 Điều 104 BLHS với tình tiết là dùng hung khí nguy hiểm (có mức hình phạt cao nhất đến ba năm tù).

Người cha tội nghiệp run rẩy tại tòa. Ảnh: H.DƯƠNG

Đề nghị xử tù cha ruột

Tòa hỏi tại sao lại dùng dao đâm các con của mình, bị cáo đáp: “Tụi nó đàn áp tui quá nên tôi phải tự vệ, quơ trúng ai thì người đó chịu chứ tôi không biết là trúng ai…”.

Khi vị chủ tọa hỏi các bị hại có yêu cầu xử bị cáo như thế nào, có xin giảm nhẹ tội cho bị cáo không thì anh H. nói: “Hôm đó tôi nghĩ ổng là ông già nên không đụng đến ổng. Tôi không có yêu cầu gì, chỉ mong tòa xử đúng pháp luật, buộc ổng bồi thường tiền thuốc điều trị, tổn hại tinh thần và thu nhập cho tôi là 150 triệu đồng”. Các bị hại khác cũng lạnh lùng yêu cầu tòa xử bị cáo đúng pháp luật, không một lời xin giảm nhẹ cho cha.

Nghe vậy bị cáo lặng người, co rúm trước vành móng ngựa. Nhận thấy người cha có vẻ hoang mang, sức khỏe không tốt nên tòa tạm dừng xét xử để bị cáo ổn định tinh thần và sức khỏe. Trong lúc này, phía bị hại và những người con còn lại của bị cáo (trong đó có anh G.) lại xảy ra mâu thuẫn. Hai bên chửi bới, mạt sát nhau, buộc tòa phải yêu cầu lực lượng cảnh sát 113 đến can ngăn, bảo vệ phiên tòa.

Khi phiên tòa được tiếp tục, đại diện VKS đề nghị phạt người cha mức án từ chín đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với lý do bị cáo lớn tuổi, sức khỏe yếu… Ở phần tranh luận, các bị hại kiên quyết phản bác đề nghị này, cho rằng phải tuyên án tù giam.

Anh H. nói: “VKS đề nghị cho ổng hưởng án treo tôi không đồng ý. Ổng đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công vợ chồng tôi. Ổng già nhưng còn rất minh mẫn. Tiền bồi thường có thể tôi không lấy một đồng nhưng phải xử ổng đúng pháp luật…”. Không khí phiên tòa căng thẳng hơn, còn những người dự khán phía dưới đều lắc đầu ngao ngán.

Cuối cùng, HĐXX nhận định dù dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhiều người nhưng xét bị cáo lớn tuổi, thành khẩn khai báo, lần đầu phạm tội. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và quyết định tuyên phạt ba tháng tù giam. Tòa chỉ buộc bị cáo bồi thường 7 triệu đồng tiền các bị hại điều trị vết thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm