Chính phủ trình 1 luật sửa 8 luật - Bài 3

'Còn gì cấp bách thì sửa luôn, không mất cơ hội'

Ngày 8-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp phiên thứ sáu và dự luật một luật sửa tám luật là nội dung được thảo luận đầu tiên.

Tám luật được đề xuất sửa tại luật này gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Đánh giá thật kỹ tác động

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày dự luật.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho biết đa số ý kiến Thường trực các ủy ban cơ bản tán thành với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết cũng như nhất trí quan điểm xây dựng luật của Chính phủ. Cơ sở pháp lý cũng như phạm vi sửa đổi, bổ sung các quy định của luật cần bám sát các quan điểm này để bảo đảm phạm vi sửa đổi, bổ sung phù hợp với mục đích ban hành luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp. Ảnh: CHÂN LUẬN

Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cũng trình bày quan điểm của Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, làm rõ một số vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền cũng như đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Hoàng Thanh Tùng cho rằng hồ sơ dự án luật tương đối đầy đủ và đủ điều kiện trình QH tại kỳ họp bất thường của QH. Tuy nhiên, ông Tùng cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan của QH, ý kiến của UBTVQH, hoàn thiện hồ sơ dự án trước khi trình QH.

Nhấn mạnh đây là dự án luật quan trọng liên quan đến nhiều vấn đề lớn, ông Tùng cũng đề nghị phần đánh giá tác động phải được thực hiện kỹ lưỡng, tăng tính thuyết phục đối với các nội dung đề xuất.

Tham gia thảo luận, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ dành nhiều thời gian nêu quan điểm cụ thể về từng điểm của các điều luật được sửa đổi, bổ sung lần này.

“Nhiều nội dung rất khó, chúng ta đã dành hai ngày ròng rã, thậm chí làm việc đến 20 giờ để thống nhất nhiều nội dung. Tôi thấy dự luật này trình ra QH là khả thi vì chất lượng đã tốt hơn nhiều” - Chủ tịch QH nói. Tuy nhiên, theo ông, cần phải nghiên cứu tiếp xem còn vấn đề gì cấp bách thì phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chứ không thì sẽ mất cơ hội.

“Đừng cái gì cũng đổ cho thể chế”

Đề cập nguyên tắc, Chủ tịch QH cho rằng: “Luật này theo trình tự, thủ tục rút gọn nên chỉ xem xét vấn đề gì cấp bách, cấp thiết và đánh giá tác động đầy đủ. Cần rà soát thật kỹ từng chính sách, từng luật phải bổ sung, những vấn đề chưa rõ, chưa có sự đồng thuận cao thì không đưa vào”.

Theo Chủ tịch QH, nếu kỳ họp bất thường của QH diễn ra cuối tháng 12 thì còn vài tuần nữa để tiếp tục bổ sung dự luật. Ông đề nghị phải “kỹ lưỡng để tránh tình trạng chúng ta sửa nhưng sửa đâu sai đó”.

“Một chữ, một dấu phẩy, dấu chấm, một từ “và” hay “hoặc” nếu không chính xác là đã không thực hiện được. Luật Đầu tư sửa một chữ “hoặc” thôi mà đã là cả vấn đề” - Chủ tịch QH nói và nhấn thêm: “Nếu có những vấn đề Chính phủ phải có quy định chi tiết thì Chính phủ nên nghiên cứu một nghị định quy định chi tiết cho nhiều luật, chứ không nên tách ra tám luật sửa đổi có tám nghị định hướng dẫn”.

Khi đề cập đến sửa đổi Luật Đầu tư công, Chủ tịch QH đồng ý với phương án sửa đổi, bổ sung nhưng ông nói cần rà lại xem những bất cập vừa rồi do bất cập của luật hay quy định ở nghị định. Ông nêu chính ông và các phó chủ tịch QH đã làm việc với nhiều bên thì nhiều ý kiến nêu không cần sửa luật, chỉ cần sửa nghị định hướng dẫn thôi.

“Chúng ta “vẽ” thêm thủ tục hành chính để kéo dài thời gian ra hay do khâu tổ chức thực hiện? Thống kê nói vướng mấy trăm luật, nghị định, hàng ngàn thông tư nhưng cũng chỉ có mấy việc đấy thôi. Tôi nói mấy lần rồi, đừng cái gì cũng đổ cho thể chế. Nhiều ý kiến bằng văn bản gửi đến chúng tôi nói chỉ cần sửa nghị định và thay đổi khâu tổ chức thực hiện thôi” - Chủ tịch QH nói.

Đề cập đến vấn đề cải tạo chung cư cũ, ông Huệ nói: “Quy định hiện nay sửa chung cư cũ thì phải được 100% cư dân đồng ý, trước đó quy định 2/3. Nhưng thực tế là không triển khai được vì chỉ cần một người không đồng ý là chết rồi. Đây là vướng mắc duy nhất khi cải tạo chung cư cũ khiến cho 1.560 chung cư cũ ở Hà Nội, 600 ở TP.HCM không cải tạo được”.

 

Nhất trí trình dự luật ra Quốc hội

Kết luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nêu rõ UBTVQH đồng ý chủ trương xây dựng, ban hành dự luật một luật sửa tám luật theo thủ tục, trình tự rút gọn tại kỳ họp bất thường tới đây của QH.

UBTVQH cũng thống nhất bổ sung chương trình xây dựng pháp luật đối với dự án luật này và giao Ủy ban Pháp luật của QH xây dựng dự thảo nghị quyết xin ý kiến của Thường vụ QH để bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021. Ông Hải đề nghị Chính phủ rà soát, nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra, ý kiến tham gia của UBTVQH.

UBTVQH đã tiến hành biểu quyết và nhất trí với các nội dung trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm