Con kiến thắng kiện củ khoai

Ông có đăng ký với chính quyền địa phương, sản xuất ổn định, không ai tranh chấp.

Tháng 9-2004, ông Nam nhận thông báo đất của ông nằm trong khu quy hoạch du lịch của tỉnh. 11 năm sau, UBND thị xã La Gi ra các quyết định thu hồi đất của ông để giao cho hai công ty đầu tư dự án kinh doanh du lịch mà không bồi thường giá trị đất. Ông Nam đã khiếu nại nhưng không được xem xét nên khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy các quyết định thu hồi đất của ủy ban.

Nhận được lời mời tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng ông Nam, luật sư (LS) Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn LS tỉnh Đồng Nai) không khỏi băn khoăn vì chuyện “con kiến mà kiện củ khoai” thì khó mà thắng kiện.

Nghiên cứu hồ sơ, LS Quân nhận thấy hộ ông Nam sử dụng đất hợp pháp, có đóng thuế và có sổ thuế nông nghiệp đàng hoàng từ trước năm 1993, có văn bản của chính quyền xác nhận. Trên đất có trồng cây, chứng minh cho việc quản lý, sử dụng đất của ông Nam. Trong quá trình sử dụng đất, ông Nam không bị cơ quan nào xử phạt về việc sử dụng đất trái phép. Việc quy hoạch đất thành khu du lịch diễn ra sau khi ông Nam sử dụng ổn định lâu dài nên khi thu hồi thì phải bồi thường. Theo quy định, UBND thị xã La Gi phải để cho người sử dụng và chủ đầu tư thương lượng giá bồi thường rồi mới được thu hồi, đằng này lại thẳng tay quên khoản bồi thường. Ngoài ra, các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thị xã La Gi lại căn cứ vào một thông tư đã hết hiệu lực.

LS Quân gửi văn bản kiến nghị chỉ rõ các vấn đề nêu trên tại các phiên tòa. Và kết quả là những lập luận sắc bén, những chứng cứ hùng hồn mà LS đưa ra trong phần tranh tụng đã thuyết phục được HĐXX. Hai cấp tòa ở tỉnh Bình Thuận đều chấp nhận yêu cầu của ông Nam, hủy bốn quyết định của ủy ban về việc thu hồi đất đối với ông.

Con kiến thắng kiện củ khoai ảnh 1
 Ls Quân (trái) cùng ông Nam sau phiên toà phúc thẩm thắng kiện uỷ ban thị xã La Gi

Hơn 1.000 ngày đeo đuổi vụ kiện, người nông dân với khuôn mặt sạm đen vì nắng gió miền ven biển rạng ngời khi nghe kết quả thắng kiện thuộc về mình. “Cuối cùng thì con kiến cũng thắng kiện! Nếu không có LS Quân giúp tôi thu thập chứng cứ, chỉ rõ cái sai của ủy ban thì đâu có được kết quả này” - ông Nam ứa lệ tâm sự.

Còn nhớ sau phiên tòa phúc thẩm hồi cuối năm 2015, ông Nam đã không ngần ngại ôm chầm lấy LS Quân để nói lời cảm ơn. “Nhìn những giọt nước mắt của ông Nam, tôi nghe lòng mình nhẹ nhõm. Vậy là những việc làm của tôi suốt ba năm qua đã đem lại công bằng cho người dân. Công lý đã không rơi rớt dọc đường theo kiện như tôi từng lo lắng ngày nào” - LS Quân tâm sự.

“Đầu tiên, tôi phải cảm ơn quan tòa công tâm, sau đến là nhờ ông Nam kiên trì theo đuổi vụ kiện. Không ít lần ông Nam thốt lên cay đắng là làm sao đòi lại công bằng. Tôi phải động viên ông rằng xã hội thượng tôn pháp luật, nhà nước pháp quyền thì không có “con kiến”, cũng chẳng có “củ khoai” nào. Tất cả đều bình đẳng trước pháp luật, lẽ phải, sự công bằng thuộc về những ai chấp hành pháp luật. Và niềm tin của tôi, của ông Nam đã được đền đáp” - LS Quân đúc kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm