Công an ‘thua’ vụ bị đánh gãy 3 xương sườn

Ông Bàn Văn Thọ (50 tuổi, ngụ xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tố cáo ông bất ngờ bị một nhóm người hành hung khiến ông bị thương tật vĩnh viễn 13% sức khỏe.

Vu cho trộm gà và đánh hội đồng

Tường thuật lại vụ việc, ông Thọ cho biết vào chiều 1-12-2016 ông đi tìm lá thuốc Nam trên đồi thuộc thôn Tây Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy. Lúc hái thuốc xong, trên đường trở về đến khu vực thôn Tây Sơn thì ông Thọ bị Đỗ Hoàng Anh (sinh năm 1971) chặn lại rồi lôi vào nhà nói chuyện.

“Chưa kịp vào nhà thì tôi bị Đỗ Hoàng Anh tiến lại túm cổ áo rồi hành hung. Tiếp sau đó, một nhóm người trong đó có một người tên ĐVM (tổ an ninh thôn Tây Sơn) và một người khác mà tôi không biết tên lao vào đánh hội đồng khiến tôi bị gãy ba chiếc xương sườn và nhiều vết thương khác trên cơ thể” - ông Thọ kể.

Theo ông Thọ, lý do ông bị đánh là những người này vu cáo ông ăn trộm nhưng ông không trộm cắp gì của ai mà chỉ đi hái thuốc Nam về chữa bệnh. “Trong lúc tôi bị đánh, ai đó đã bỏ một con gà vào bao tải rồi bỏ lên xe tôi. Khi điều tra, công an huyện cũng kết luận không có căn cứ xác định tôi trộm gà của Hoàng Anh” - ông Thọ bức xúc.

Ông Bàn Văn Thọ yêu cầu công an phải điều tra, xử lý những người đánh hội đồng, gây thương tích cho ông. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tát hai cái vào mặt nhưng gãy tới ba xương sườn!?

Sau khi nhận đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy liền vào cuộc điều tra và xác định ông Thọ bị thương tích nặng, phải điều trị tại BV đa khoa huyện Cẩm Thủy từ ngày 1 đến 16-12-2016. Trong quá trình làm việc với công an, ông Thọ khai báo bị Đỗ Hoàng Anh, ĐVM và một người nữa mà ông Thọ không biết tên đánh ông.

Đến ngày 5-1-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy ra quyết định trưng cầu giám định đối với ông Thọ. Ngày 12-1, Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận ông Thọ bị thương tích 13%.

Ngày 13-2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, đến ngày 13-4 cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Về việc này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy thông tin: Trong quá trình điều tra vụ án, điều tra viên, cán bộ điều tra được phân công đã áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định của pháp luật. CQĐT tiến hành triệu tập, ghi lời khai những người có liên quan, người làm chứng, đối chất giữa ông Bàn Văn Thọ với Đỗ Hoàng Anh và ĐVM nhằm làm rõ và cá thể hóa người gây thương tích cho ông Thọ.

Tuy nhiên, kết thúc quá trình điều tra mà CQĐT vẫn chưa xác định được bị can trong vụ án. Mặt khác, quá trình điều tra vụ án không có căn cứ xác định ông Thọ có hành vi trộm cắp gà của gia đình Đỗ Hoàng Anh. Do hết thời hạn điều tra vụ án (hai tháng) nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy ra quyết định tạm đình chỉ vụ án theo Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tương tự, trả lời ông Thọ, VKSND huyện Cẩm Thủy cho biết: “Kết quả điều tra xác định lúc ông Thọ bị đánh, tại hiện trường có tám người. Những người này đều khai báo không đánh gây thương tích cho ông Thọ và cũng không nhìn thấy ai dùng vật gì để đánh ông Thọ. Riêng Đỗ Hoàng Anh trình bày sau khi chặn xe thì có tát hai cái vào mặt ông Thọ, ngoài ra không đánh vào vị trí nào khác trên người ông Thọ”.

Mới đây, ông Thọ tiếp tục có đơn yêu cầu Công an huyện Cẩm Thủy và Công an tỉnh Thanh Hóa phải điều tra, xử lý những người gây ra thương tích cho ông. Ông Thọ nói: “Họ khai chỉ dùng tay tát hai cái trên mặt tôi nhưng lại làm tôi bị gãy đến ba cái xương sườn, nghe có tin được không? Các đối tượng đánh hội đồng tôi đã rõ nhưng CQĐT không tìm ra bị can thì quá vô lý!”.

Sẽ phục hồi điều tra nếu xác định được bị can

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Bùi Chí Thanh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), cho biết: “Vụ việc liên quan đến ông Bàn Văn Thọ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy đã khởi tố vụ án hình sự dựa trên quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hết thời hạn điều tra mà chưa xác định được bị can, chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can nên chúng tôi tạm đình chỉ vụ án. Sau này, nếu có tình tiết mới, xác định được bị can thì chúng tôi sẽ phục hồi điều tra vụ án”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm