Công an xin hoãn xử để tìm tang vật thu hồi từ 30 năm trước

Công an xin hoãn xử vụ đòi bồi thường oan 200 tỉ đồng để tìm tang vật

TAND TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ ông Châu Ngọc Ngừng (63 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, TP Bến Tre) kiện các cơ quan tố tụng đòi bồi thường oan hơn 200 tỉ đồng. Bị đơn của vụ kiện là VKSND tỉnh Bến Tre; CQĐT Công an tỉnh Bến Tre tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, trong phiên tòa giám đốc thẩm và những lần hòa giải trước khi xét xử, khi bị ông Ngừng đòi lại 59 giấy tờ, phía CQĐT Công an tỉnh Bến Tre khi thì cho rằng đó là những giấy tờ không có giá nên không đồng ý trả. Có lúc cơ quan này đòi ông Ngừng phải cung cấp đầy đủ địa chỉ, tên tuổi của từng người trong 59 giấy tờ gồm các hợp đồng mua bán gỗ, cho vay mượn nợ của ông. Điều này khiến ông vô cùng bức xúc.

Ông Ngừng trình bày khi bị bắt oan, toàn bộ 59 giấy tờ liên quan đến việc làm ăn, cho vay mượn của ông bị CQĐT thu giữ khiến ông không đòi được nợ. CQĐT còn thu của ông quyển sổ tiết kiệm đến nay chưa trả lại.

Ông Châu Ngọc Ngừng tại phiên xử. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tại tòa, VKSND tỉnh Bến Tre đồng ý bồi thường cho ông Ngừng 50 triệu đồng tiền cấp dưỡng nuôi con lúc ông bị bắt oan, không chấp nhận bồi thường trên 7,4 tỉ đồng tiền chênh lệch bán đất thi hành án oan.

Đại diện ủy quyền người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện, ông Lê Ngọc Yên, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre, cho rằng năm 1990, CQĐT có bắt giam ông Ngừng và tạm giữ 59 giấy tờ, cùng quyển số tiết kiệm của ông. Số tài liệu này hiện đang lưu giữ tại TAND Tối cao nên chưa thể trả lại cho ông Ngừng.

Đối đáp lại, ông Ngừng cho rằng CQĐT cố tình né tránh trả tang vật khiến ông phải chịu biết bao oan khuất suốt 30 năm qua.

Ông Yên đề nghị HĐXX cho dừng phiên tòa để CQĐT liên hệ với TAND Tối cao ở Hà Nội cố gắng truy tìm các tài liệu, giấy tờ đã thu giữ trên để trả lại cho ông Ngừng.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã chấp nhận yêu cầu này của CQĐT và đề nghị HĐXX cho dừng phiên xử để thu thập tài liệu, chứng cứ để giải quyết toàn diện vụ kiện.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, HĐXX hội ý và thống nhất tạm dừng phiên xử. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được tòa thông báo sau.

Gần nửa đời người đi kiện đòi bồi thường oan

Ông Châu Ngọc Ngừng trước đây là bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND phường 6, thị xã Bến Tre (nay là TP Bến Tre). Ngày 10-12-1990, ông bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN.

Ngày 20-1-1993, sau hơn ba năm bị tạm giam, ông được cho tại ngoại. Cùng năm này, TAND tỉnh Bến Tre tuyên ông không phạm tội. Sau đó, ông nhiều lần gửi đơn yêu cầu VKSND tỉnh bồi thường thiệt hại nhưng không được. Ông khởi kiện ra tòa đòi bồi thường oan.

Năm 2016, hai cấp tòa sơ và phúc thẩm ở Bến Tre xét xử đều tuyên buộc VKSND tỉnh phải bồi thường cho ông hơn 136 triệu đồng và phải xin lỗi, cải chính công khai. Tháng 11-2016, ông được VKSND tỉnh tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường 136 triệu đồng.

Sau đó, ông Ngừng tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm hủy hai bản án trên. Tháng 5-2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm đã hủy một phần án sơ thẩm và phúc thẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm