Công chứng viên “kiện” chính mình!

Nguyên đơn là ông Chu Thành Chương - công chứng viên (CCV) Phòng Công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa, bị đơn là ông Phạm Minh Tuấn, 84 tuổi, ngụ xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Đây là vụ kiện hi hữu, kéo dài gần bảy năm qua.

Theo hồ sơ, trước năm 1975, ông Tuấn có mua một lô đất tại xã Cam Thành Bắc. Năm 1977, ông Tuấn cho thôn Tân Thành mượn làm nơi sinh hoạt cho thanh niên. Từ năm 1988, UBND xã Cam Thành Bắc quản lý, sử dụng lô đất này. Từ năm 1999, ông Tuấn nhiều lần có đơn xin nhận lại lô đất trên nhưng UBND huyện Cam Ranh (nay là huyện Cam Lâm) không đồng ý. Ông Tuấn tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Khánh Hòa nhưng bị bác đơn vào năm 2001. Lý do bác đơn là từ năm 1977 ông Tuấn không sử dụng, không kê khai đăng ký, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với lô đất.

Ngày 24-12-2008, ông Tuấn mang giấy tờ gốc của lô đất đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Võ Văn Quang ngụ cùng địa phương. Hợp đồng chuyển nhượng này được CCV Chu Thành Chương thực hiện công chứng trong cùng ngày trên.

Một năm sau, UBND huyện Cam Lâm có công văn yêu cầu Phòng Công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ VBCC giao dịch giữa ông Tuấn và ông Quang. Tháng 6-2011, ông Tuấn cũng có văn bản đề nghị hủy bỏ VBCC trên.

Ngày 15-6-2012, CCV Chu Thành Chương có đơn yêu cầu TAND TP Nha Trang tuyên bố vô hiệu đối với VBCC do mình chứng thực. Tháng 10-2012, TAND TP Nha Trang thụ lý yêu cầu của CCV và xác định đây là việc dân sự, trong đó CCV là người yêu cầu, các ông Tuấn, Quang là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tại quyết định giải quyết việc dân sự ngày 27-12-2012, TAND TP Nha Trang chấp nhận yêu cầu của CCV Chương, tuyên bố vô hiệu đối với hợp đồng chuyển nhượng lô đất giữa ông Tuấn và ông Quang do CCV chứng thực.

Người mua đất là ông Quang kháng cáo. Tại phiên họp giải quyết phúc thẩm ngày 2-5-2013, TAND tỉnh nhận định: Liên quan đến hợp đồng công chứng có ba người là người bán đất, người mua đất và CCV. Tuy nhiên, chỉ có ông Tuấn và CCV đồng ý hủy bỏ VBCC, trong khi ông Quang không chấp nhận. Tòa phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm thụ lý giải quyết việc dân sự là không đúng. Mặt khác, cấp sơ thẩm cũng không giải quyết hậu quả của VBCC bị tuyên vô hiệu là thiếu sót. Từ đó TAND tỉnh đã hủy quyết định của cấp sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP giải quyết thành vụ kiện dân sự, đồng thời xác định rõ CCV Chu Thành Chương là người khởi kiện.

Do lô đất chuyển nhượng thuộc huyện Cam Lâm nên TAND TP Nha Trang chuyển hồ sơ vụ kiện đến TAND huyện Cam Lâm. Xử sơ thẩm, TAND huyện Câm Lâm đã chấp nhận yêu cầu của CCV Chu Thành Chương, tuyên bố vô hiệu đối với VBCC là hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Tuấn và ông Quang. Sau đó, ông Quang tiếp tục kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh đã bác kháng cáo của ông Quang, chấp nhận yêu cầu của CCV. HĐXX cho rằng khi thực hiện công chứng, ông Tuấn đã không trung thực, cố tình giấu thông tin lô đất nên CCV ký vào hợp đồng chuyển nhượng lô đất. Tòa cho rằng hợp đồng chuyển nhượng không phát sinh hậu quả pháp lý nên không xem xét phần này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm