Công nhận bản án Pháp tuyên mẹ Việt được nuôi con

Ngày 31-5, TAND TP.HCM sau khi xem xét đã quyết định công nhận bản án dân sự của Tòa án thẩm quyền rộng Albi (Cộng hòa Pháp) và cho thi hành tại Việt Nam. 

Theo đó, tòa đồng ý với đề nghị của đại diện VKSND TP.HCM, công nhận toàn bộ bản án của tòa án trên và cho thi hành tại Việt Nam theo yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, ngụ Khánh Hòa).

Theo đó, hội đồng xét thấy các phán quyết trên phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền. Ảnh: HY

Cụ thể, tòa giao con và hộ chiếu đứa bé cho người mẹ là bà Huyền. Nơi thường trú của con là nơi đăng ký thường trú của mẹ tại Việt Nam. Hai bên trao đổi thông tin về việc nuôi dưỡng con cái, tôn trọng lợi ích của cháu bé...

Quyết định trên được quyền kháng cáo, kháng nghị theo luật định.

Trước đó, tại phiên họp, bà Huyền kể lại toàn bộ diễn biến quá trình quan hệ của bà và ông Ste’phane Azais (doanh nhân tại Việt Nam, mang quốc tịch Pháp, bạn trai của bà). Ông Azais dù được tống đạt hợp lệ quyết định mở phiên tòa vào ngày 24-5 nhưng ông vẫn vắng mặt không có lý do.

Theo hồ sơ, hai người này có quan hệ tình cảm với nhau từ trước năm 2013 và tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn. Sau đó do bất đồng quan điểm với nhau nên cả hai chia tay.

Năm 2014 bà Huyền sinh bé TK, có thông báo cho ông Azais. Ông có thăm và cấp dưỡng cho con gái thông qua việc thuê nhà cho mẹ con bà Huyền ở. Bé gái được cơ quan ngoại giao của Pháp cấp giấy khai sinh. Khi bé TK được ba tháng tuổi, ông Azais đã đưa bé sang Pháp khiến bà không được gặp con.

Sau đó, bà Huyền đã sang Pháp khởi kiện ông Azais. Tháng 6-2016, Tòa án thẩm quyền rộng Albi ra phán quyết buộc ông Azais phải ngay lập tức giao bé TK cho bà Huyền.

Ngay sau khi bản án được tuyên, ông Azais đưa bé TK về Việt Nam và từ đó tới nay bà Huyền không được gặp con. Do đó bà Huyền đã yêu cầu TAND TP.HCM ra quyết định công nhận toàn bộ bản án tại Việt Nam và thi hành bản án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm