Công ty luật kiện đòi... 500.000 đồng

Tháng 4-2015, bà Lương Thị Trúc Tâm (phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) nhận được thông báo của TAND quận 12 về việc vợ chồng bà bị một công ty luật ở TP.HCM kiện đòi 500.000 đồng. Bà Tâm nói: “Chúng tôi rất bất ngờ trước vụ kiện này…”.

Kiện đòi 500.000 đồng thuế VAT

Theo đơn khởi kiện, công ty luật N. ở TP.HCM yêu cầu TAND quận 12 buộc vợ chồng bà Tâm thanh toán thuế VAT của hợp đồng dịch vụ pháp lý trị giá 10 triệu đồng mà hai bên đã ký kết hồi tháng 11-2014. Thực hiện hợp đồng, công ty đã nhiều lần tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, thu thập tài liệu, chứng cứ, soạn thảo đơn, chuẩn bị hồ sơ để phía bà Tâm làm thủ tục xin xem xét giám đốc thẩm đối với bản án đòi đất cho ở nhờ mà phía bà Tâm là bị đơn. Do phía bà Tâm khó khăn nên công ty đồng ý giúp trước, ký hợp đồng và thanh toán tiền sau. Khi công ty hoàn tất, bàn giao đơn và hướng dẫn gửi đơn thì hai bên ký hợp đồng, giao nhận thù lao.

Ngày 13-11-2014, vợ chồng bà Tâm đến công ty cho biết đã nhờ luật sư (LS) khác tư vấn. Ông bà đề nghị LS giám đốc T. không cần làm thủ tục giám đốc thẩm mà phải kiện UBND quận 12 (như tư vấn của LS kia). LS T. không đồng ý và giải thích rằng vụ án đã được giải quyết bằng một bản án có hiệu lực pháp luật nên tòa sẽ không thụ lý lại. Hai ngày sau, phía bà Tâm viết giấy yêu cầu hủy hợp đồng về việc làm hồ sơ giám đốc thẩm. Tuy nhiên, vợ chồng bà Tâm lại không thanh toán 500.000 đồng tiền thuế VAT.

Vẫn theo đơn kiện, vài ngày sau, vợ chồng bà Tâm quay lại đòi 10 triệu đồng nhưng công ty không đồng ý. Vợ chồng bà Tâm đã đến Đoàn LS TP.HCM vu khống công ty ngoài 10 triệu đồng thù lao còn đòi thêm 150 triệu đồng (có biên bản làm việc). Vợ chồng bà Tâm còn cho rằng LS T. làm việc không nhiệt tâm, không trách nhiệm, không thực hiện công việc gì mà vẫn nhận tiền, thậm chí còn quát nạt, xúc phạm danh dự họ…

Chiều 8-6, trao đổi với phóng viên, LS T. cho biết: “Bả nói tôi không làm gì cho bả, hãy kêu bà đưa ra những tài liệu mà tôi trích lục cho bà, trên đó thể hiện rõ tôi dùng danh nghĩa của công ty tôi để trích lục. Tôi đã khởi kiện rồi thì để tòa giải quyết, ai đúng ai sai sẽ rõ. Bà Tâm đi khắp nơi tố cáo cho rằng tôi đòi 150 triệu đồng nhưng thực tế không đưa ra được chứng cứ gì cả. Hết báo này đến báo khác liên hệ để hỏi, tôi không thể trả lời hết được. Chẳng lẽ bà ấy đi tới đâu thì tôi phải theo tới đó để trả lời sao cho xuể được!”.

Bà Lương Thị Trúc Tâm, người bị kiện, đang trình bày vụ việc với phóng viên. Ảnh: PL

Bị đơn phản tố đòi lại 10 triệu đồng

Bà Tâm cho biết : Khi tòa triệu tập, bà có đến ghi lời khai, đồng thời nộp yêu cầu phản tố, yêu cầu công ty trả cho bà 10 triệu đồng (số tiền đã đưa để làm đơn giám đốc thẩm). Bà khẳng định không có chuyện bà nhờ LS khác và đi theo hướng khác như đơn kiện trình bày. Bà không hề kiện ủy ban, có thể chứng minh qua danh sách vụ kiện mà tòa thụ lý từ đó đến nay, cũng không có chuyện công ty thương tình giúp bà trước rồi mới thanh toán tiền sau.

“Qua điện thoại, chúng tôi xin biên lai nộp đơn và hẹn ngày mai bàn bạc cụ thể vì vợ chồng tôi không thể xoay xở ngay. LS từ chối và nói nếu làm thì đưa thêm, còn không thì thôi, chỉ nói một lần này, không lặp lại vì LS rất bận. Sau đó chúng tôi không thể gọi cho LS T. được nữa vì LS không nghe máy. Chúng tôi đến công ty thì không được tiếp, còn phải nghe những lời bất nhã. Ngày 15-11, vì quá bức xúc, chúng tôi yêu cầu hủy hợp đồng. Sau khi chúng tôi viết tờ giấy thể hiện nội dung “yêu cầu hủy hợp đồng”, LS nói chúng tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì 10 triệu đồng coi như mất. Kể từ ngày đó, LS và chúng tôi không còn gặp nhau nữa...” - bà Tâm nói.

Nói về yêu cầu khởi kiện, bà Tâm cho rằng khi ký hợp đồng, công ty và LS không đề cập đến số thuế này, cũng không giải thích nghĩa vụ đóng thuế là của ai. “Hơn nữa, chúng tôi không nhận được hóa đơn mà phía công ty xuất cho chúng tôi khi nhận tiền. Đến khi tòa thụ lý, chúng tôi và LS cũng không hề gặp nhau dù chỉ một lần để có thể thỏa thuận giải quyết. Tìm hiểu tại tòa, chúng tôi biết được LS có nộp cho tòa hóa đơn bán hàng (không phải hóa đơn VAT) không có chữ ký của chúng tôi” - bà Tâm nói.

Chỉ với 500.000 đồng mà một công ty luật phải kiện thân chủ ra tòa để đòi thì quả là chuyện “xưa nay hiếm”. Chúng tôi sẽ thông tin tiếp vụ kiện khi có diễn biến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm