CSGT kiện chủ tịch xã vì bị nhận xét không tốt

Theo kế hoạch, ngày 20-6 tới, TAND TP.HCM sẽ xử phúc thẩm vụ yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với tình huống khá hy hữu liên quan đến việc nhận xét của chính quyền địa phương về cán bộ trong ngành công an.

Nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh Phương (SN 1984, CSGT thuộc đội Bến Thành, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM) kiện và hai bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Loan (tổ trưởng tổ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ) và bà Đỗ Thị Thanh Thúy, chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Theo bản án sơ thẩm, ông Phương cho rằng bản nhận xét dành cho cán bộ, chiến sĩ công an của phía bị đơn đối với ông là không đúng sự thật, gây thiệt hại tới danh dự, nhân phẩm và uy tín bị xâm hại. Ông yêu cầu phía bị đơn phải công khai xin lỗi và bồi thường tổn thất về tinh thần bằng 10 tháng lương cơ bản.

Theo đó, năm 2017, thực hiện chỉ đạo của ban giám đốc Công an TP.HCM lấy ý kiến nhận xét của địa phương đối với cán bộ trong ngành công an, ông Phương đã nộp phiếu để địa phương cho ý kiến. Đến tháng 10-2017, khi nhận lại phiếu kết quả đánh giá, ông thấy phiếu có nội dung nhận xét là: “Có thái độ hách dịch, xem thường mọi người xung quanh, quan hệ với nhân dân chưa tốt, lãng phí, không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân...”.

Nội dung nhận xét này ông Phương cho rằng không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự. Ông Phương cho biết việc tham gia công tác sinh hoạt tại địa phương, nơi cư trú của ông và gia đình đều tốt. Gia đình ông có một lần tổ chức đám giỗ và mở nhạc bằng loa thùng kẹo kéo nhưng chỉ đủ nghe.

Bị đơn - bà Nguyễn Thị Kim Loan, tổ trưởng tổ 9 trình bày sau khi nhận được phiếu yêu cầu góp ý đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của người dân trong tổ. Bà Loan và người dân trong tổ nhận thấy ông Phương và gia đình không tham gia các cuộc họp tại địa phương, mối quan hệ với nhân dân không tốt.

Khi gia đình có đám, ông Phương đã mở nhạc lớn, gây ồn ào khu vực xung quanh. Người nhà ông Phương đã xây nhà khi chưa được cấp phép, sau đó đã không tự nguyện tháo dỡ mà phải cưỡng chế. Bà Loan khẳng định nội dung đánh giá của bà là đúng.

Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Đỗ Thị Thanh Thúy thì cho rằng nhận xét này là dựa trên biên bản họp và phiếu đánh giá của bà Loan gửi ghi nhận sự đánh giá, đóng góp ý kiến của người dân chứ không phải chỉ riêng cá nhân mình. Bà Thúy xác nhận mình đã đóng dấu trên phiếu góp ý này.

Tháng 11-2018, TAND huyện Củ Chi xét xử sơ thẩm vụ kiện. HĐXX nhận định theo Điều 584 BLDS thì căn cứ để đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phải có thiệt hại thực tế xảy ra. Trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn không có chứng cứ chứng minh thiệt hại. Đồng thời, ông Phương cũng khẳng định thu nhập lương thực tế trước và sau khi có phiếu nhận xét, góp ý là không thay đổi.

Theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/của hội đồng thẩm phán TAND Tối cao thì thiệt hại do danh dự, uy tín gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút. Do đó, HĐXX nhận thấy thiệt hại thực tế chưa xảy ra và nguyên đơn cũng không chứng minh được thiệt hại theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 03.

Do thiệt hại thực tế xảy ra không có nên HĐXX không xét đến các yếu tố lỗi, mối quan hệ nhân quả và hành vi trái pháp luật, tuyên xử không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Từ đó TAND huyện đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Phương. Sau đó, ông Phương kháng cáo cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm xét xử chưa khách quan làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm