Cục THADS Bình Dương nói về vụ chấp hành viên giao tài sản

Trong vụ này, Cục THADS tỉnh đã chấp nhận một phần khiếu nại của hai người có quyền lợi liên quan, yêu cầu thu hồi toàn bộ quyết định cưỡng chế, giao tài sản… vì sai quy định nhưng chấp hành viên (CHV) vẫn tiếp tục giao tài sản đang bị kê biên cho người được THA bảo quản.

Mới đây, Cục THADS tỉnh Bình Dương có văn bản gửi báo cho biết: Ngày 21-6, CHV xác minh tại Công an phường Lái Thiêu về nơi cư trú của bà Đại và các đồng thừa kế hợp pháp của chồng bà. Qua xác minh cho thấy từ thời điểm bà Đại và các đồng thừa kế hợp pháp của chồng bà cùng em gái bà tự nguyện giao tài sản cho ông Lê Tấn Nghiệm (người được THA) quản lý, sử dụng thì gia đình bà Đại không còn sinh sống tại địa phương, đi đâu không rõ vì không có đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương.

Theo Cục THADS tỉnh, tài sản của vợ chồng bà Đại đã bị kê biên xử lý ngày 4-1-2017, bà Đại và các đồng thừa kế hợp pháp của chồng bà cùng em gái bà tự nguyện giao tài sản cho ông Nghiệm quản lý, sử dụng từ ngày 15-11-2017. Sau đó Chi cục THADS thị xã Thuận An nhận được quyết định giải quyết khiếu nại ngày 4-4-2018 của Cục THADS tỉnh, trong đó có nội dung: Hủy thỏa thuận ngày 19-10-2017 giữa bên được THA, bên phải THA và các đồng thừa kế hợp pháp của chồng bà Đại về việc giao tài sản cho ông Nghiệm với giá hơn 7,7 tỉ đồng để cấn trừ nợ; hủy biên bản giao tài sản lập ngày 15-11-2017 cho ông Nghiệm.

Dựa vào nội dung giải quyết khiếu nại trên của Cục THADS tỉnh Bình Dương, bà Đại và đại diện theo ủy quyền của bà liên tục có đơn yêu cầu cơ quan THA giao lại tài sản cho bà. Tuy nhiên, qua xem xét toàn bộ quá trình giải quyết việc THA cho thấy bà Đại không hợp tác với cơ quan THA. Mặt khác, tài sản nêu trên ông Nghiệm đã quản lý từ ngày 15-11-2017 do bà Đại, các đồng thừa kế của chồng bà cùng em gái bà tự nguyện giao cho ông Nghiệm quản lý, sử dụng. Việc giao nhận tài sản là dựa trên sự tự nguyện của các đương sự. CHV không tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho ông Nghiệm.

Từ những căn cứ trên, xét thấy ông Nghiệm đang sử dụng, bảo quản tài sản THA trong khi chờ xử lý tiếp theo quy định của pháp luật, ngày 27-6-2018, CHV đã tiến hành giao cho ông Nghiệm bảo quản toàn bộ tài sản đã kê biên của bà Đại và chồng bà cùng một căn nhà cấp bốn của em gái bà trên phần đất của vợ chồng bà là phù hợp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 Luật THADS 2014. Trong thời gian xử lý tài sản của bà Đại, để đảm bảo tài sản không bị thay đổi hiện trạng, CHV căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 58 Luật THADS 2014 giao tài sản cho ông Nghiệm tiếp tục bảo quản tài sản kê biên là phù hợp theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm