Cụt 2 chân chống người thi hành công vụ?

Chiều 24-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đâu, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho biết Cơ quan CSĐT công an huyện này đã đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Văn Công Bình - người bị cụt hai chân bị quy kết chống người thi hành công vụ. CQĐT đã gửi hồ sơ qua VKS để kiểm sát các quyết định đình chỉ này theo quy định. Hiện VKSND huyện Bình Chánh đang làm văn bản báo cáo VKSND TP.HCM.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, cáo trạng của VKSND huyện Bình Chánh cho rằng đêm 24-1-2014, ông Nguyễn Nhật Bình, cảnh sát khu vực ấp 1 (Công an xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) và một dân quân xã tuần tra trên địa bàn. Khoảng 23 giờ, thấy quán ăn Tuấn Hưng vẫn còn hoạt động nên ông Nhật Bình gọi chủ quán ra nhắc nhở. Lúc này, ông Công Bình và bạn nhậu thấy ông Nhật Bình liền nói với ra mời rượu nhưng ông Nhật Bình từ chối.

Ông Văn Công Bình cho rằng ông và công an Nhật Bình chỉ giằng co vì chuyện mời rượu không uống chứ không có chống người thi hành công vụ nào cả. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Ông Công Bình nhờ bạn bế ra ngoài đi vệ sinh. Được đặt gần ông Nhật Bình, ông Công Bình đưa tay ra định đánh nhưng ông Nhật Bình né được và tiếp tục nói chuyện với chủ quán. Khi đã được bạn bế đặt lên thành cống gần đó để đi vệ sinh, ông Công Bình vẫn lớn tiếng. Lúc này, ông Nhật Bình quay lại nói chuyện. Bất ngờ ông Công Bình lao người đến phía mặt ông Nhật Bình nhưng ông Nhật Bình đỡ được và lùi về phía sau thì trượt xuống mé sông. Ông Công Bình tiếp tục ôm cổ ông Nhật Bình nên cả hai cùng té xuống sông…

Quá trình điều tra, ông Công Bình không thừa nhận hành vi như cáo buộc. Dù vậy, cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh vẫn khởi tố, truy tố và kết án ông chống người thi hành công vụ. Sau đó thì án bị hủy vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng như ông không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cơ quan tố tụng không cho đối chất, làm rõ; ông là người khuyết tật nhưng không cử luật sư trợ giúp; bị cáo, người liên quan và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm nhưng hội đồng vẫn tuyên án…

Sau khi ban hành cáo trạng lần hai giữ nguyên quan điểm truy tố, VKS chuyển hồ sơ qua tòa nhưng tòa đã trả hồ sơ. VKSND huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ cho công an để điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa.

Ông Công Bình cho rằng lúc ngang qua anh Nhật Bình, ông hỏi: “Sao mời mà từ chối?”, sau đó hai bên có lời qua tiếng lại, giằng co, níu kéo... Ông Nhật Bình té xuống ao, được chủ quán kéo lên. Còn ông được bạn đưa đi uống cà phê. Ông không té xuống ao như cáo trạng nêu.

Theo nhiều chuyên gia, chưa đủ căn cứ truy cứu ông Công Bình tội chống người thi hành công vụ. Bởi lẽ hành vi của ông Công Bình chưa được làm rõ nguyên nhân, động cơ có phải để chống người thi hành công vụ hay không. Và vì ông Nhật Bình không đang thi hành công vụ đối với ông Công Bình nên hành vi của ông Công Bình không có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm