Cựu bác sĩ Phương thoát tội hiếp dâm nhưng vẫn bị kết án 2 tội khác

Ngày 10-11, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm vụ án Lê Quang Huy Phương (SN 1983, ngụ tại khu tập thể Đống Đa, TP Huế cựu bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế) bị tố hiếp dâm.

Bị cáo - cựu bác sĩ Lê Quang Huy Phương. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP Huế đã tuyên phạt Lê Quang Huy Phương năm năm tù về tội cố ý gây thương tích, một năm sáu tháng tù về tội hiếp dâm, sáu tháng cải tạo không giam giữ về tội bắt giữ người trái pháp luật. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải thi hành là sáu năm tám tháng tù.

Tại phiên phúc thẩm, bị hại là chị D.H.T.Th. (SN 1997, điều dưỡng cùng công tác với Phương), luật sư bảo vệ cho bị hại, tất cả các nhân chứng liên quan đến vụ án đều vắng mặt.

Trong đơn gửi TAND tỉnh, luật sư Võ Công Hạnh cho biết: người bị hại đã rút toàn bộ kháng cáo và có đơn xin xét xử vắng mặt, các quan điểm bảo vệ cho bị hại cũng đã được luật sư nêu ra tại phiên tòa 30-9-2021. Vì vậy, đề nghị tòa xem xét, chấp thuận để luật sư vắng mặt.

Tại tòa, bị cáo Lê Quang Huy Phương cho rằng chị Th. (bị hại) là thuộc cấp của bị cáo nhưng đã nói xấu bị cáo, trong vụ án này thì bị hại là người chủ động hoàn toàn.

Bị cáo Phương khai: Vào ngày 17-9-2019, bị cáo đã nhờ chị Th. đưa thuốc làm đẹp tới chung cư Đống Đa và hẹn giao ở quán cà phê cạnh đó.  Lúc này, bị cáo đang ở phòng và chị Th. đã tự lên phòng chứ không đợi ở quán cà phê.

"Cô ấy bước vào phòng thì cởi áo rồi nói tôi ngồi cạnh nhưng tôi không đồng ý. Khi tôi đi lấy nước thì cô ấy cởi quần và kêu cứu. Tầm 1 giờ thì Th. chạy ra cửa kêu cứu nên tôi chạy theo kéo cô ấy vào bảo mặc áo quần lại" – Phương khai.

Bị cáo Phương cũng nói rằng không biết bị hại bật ghi âm, bị cáo không đồng ý với nội dung dịch ra văn bản dài 32 trang từ ghi âm.

Tại tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Huy Phương đã hỏi ông Nguyễn Hoài An, giám định viên Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên – Huế nhiều nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật về giám định thương tật đối với bị hại. Các luật sư cũng đặt nhiều câu hỏi đối với điều tra viên thuộc Công an TP Huế liên quan đến quá trình điều tra, tố tụng.

Sau quá trình xét xử, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huỷ một phần bản án hình sự sơ thẩm ngày 26-3-2021 của TAND TP Huế và đình chỉ xét xử về tội hiếp dâm đối với bị cáo Lê Quang Huy Phương.

Việc huỷ một phần bản án sơ thẩm, đình chỉ vụ án đối với tội hiếp dâm do người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu khởi tố, không phải do lỗi của Toà án cấp sơ thẩm.

HĐXX đã xử phạt bị cáo Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích; 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội giữ người trái pháp luật.

Tổng hợp hình phạt của cả hai tội buộc bị cáo Lê Quang Huy Phương phải chấp hành hình phạt chung là 5 năm 2 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giam, 25-9-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm