Cựu cán bộ Đoàn bị oan đã được xin lỗi tại quê nhà

Sáng 24-3, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã về UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An để xin lỗi anh Bùi Minh Lý.

Đây là buổi xin lỗi oan mà anh Lý đã mong chờ gần ba năm nay.

Anh Lý tại buổi xin lỗi oan sáng nay. Ảnh: P.LOAN

Gia đình anh Lý có mặt từ sớm chờ được mắt thấy tai nghe lời xin lỗi từ cơ quan làm oan.Ảnh: P.LOAN

Phóng viên báo chí và gia đình Lý có mặt từ sớm. Ảnh: P.LOAN

Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh, TP-.HCM nói lời xin lỗi và tặng hoa cho người bị oan Bùi Minh Lý. Ảnh: P.LOAN

Gia đình anh Lý gồm cha mẹ, vợ con cùng bà con, bạn bè trong ấp, trong xãcó mặt tại buổi xin lỗi từ 8 giờ 30 sáng.

Phía đại diện cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh đi xin lỗi oan có một phó chánh án quận, một phó viện trưởng VKS quận và một đội trưởng thuộc Công an quận Bình Thạnh.

Ông Vũ Ngọc Hoan - Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh nêu lại nội dung vụ án và sau đó nói lời xin lỗi của liên ngành tố tụng quân: "Chân thành xin lỗi về những thiệt hại đã gây ra cho anh Lý, mong anh Lý nhận lời xin lỗi này".

Việc xin lỗi oan diễn ra nhanh chóng trong 15 phút. Anh Lý cho biết anh rất buồn khi nghĩ đến chuyên đã qua, những hệ lụy của việc "đi tù về" mà anh phải gánh chịu. Anh Lý mong quá khứ đau buồn khép lại và mọi chuyện tương lai sẽ nhiều thuận lợi và may mắn hơn. 

Anh Lý gửi lời cám ơn đến luật sư đã đồng hành trong việc minh oan cho anh.

Vô cớ bị quy tội cướp giật tài sản

Anh Lý là người bị oan trong vụ án oan "Cướp giữa đàng, bị quàng vào cổ" xảy ra từ hơn bảy năm trước mà PLO từng nhiều lần phân tích, khẳng định việc các cơ quan tố tụng truy tố, kết tội anh là khiên cưỡng, là làm oan anh. Trước khi vô cớ dính vào vụ án, anh Lý là đảng viên dự bị, bí thư chi đoàn ấp, ấp đội trưởng ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc.

Tối 19-1-2014, chị Nguyễn Thị Tâm ở phường 25, quận Bình Thạnh bị giật sợi dây chuyền. Sợi dây chuyền rớt xuống chân chị Tâm. Kẻ cướp bị truy đuổi đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì những người truy đuổi vồ được anh Lý.

Anh Lý bị ép xe, bị xông vào đánh, rồi bị khống chế và đưa về. Chồng chị Tâm gọi tổ trưởng dân phố và công an đến làm việc. Anh Lý kêu oan từ đầu rằng mình đang từ quê Cần GiuộcLong An lên Sài Gòn đón vợ về nhà. Ai giựt của ai cái gì anh không biết.
Tuy nhiên, lời kêu oan của anh Lý rơi vào thinh không nên anh bị bắt tạm giam hơn 28 tháng. Tháng 7-2015, TAND quận Bình Thạnh đã kết án anh ba năm tù về tội cướp giật tài sản. Tháng 9-2015, TAND TP.HCM hủy án. Anh Lý được xác định bị oan từ tháng 7-2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm