Cựu cán bộ xã khóc ròng vì 2 lần bị đình chỉ điều tra

Theo VKSND huyện Cẩm Mỹ, anh Trần Bá Đại bị CQĐT huyện Cẩm Mỹ khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 281 BLHS 1999 là có căn cứ.
Đối với giá trị tài sản thiệt hại của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Đồng Nai thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyết của CQĐT trong quân đội. Tuy nhiên, Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Đồng Nai chưa có đơn yêu cầu xử lý đối với khoản thiệt hại này, khi có yêu cầu sẽ chuyển vụ việc đến CQĐT trong quân đội xử lý theo thẩm quyền.
Cũng theo VKSND huyện, ngày 12-1-2018, UBND huyện Cẩm Mỹ đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Trần Đình Hòa và tiến hành thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 5.700 m2 cho ông Tô Văn Nho, bà Trần Thị Hạnh nên quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nho, bà Hạnh đã được khôi phục theo quy định pháp luật. Vì vậy, áp dụng điểm a khoản 2 Điều 29 BLHS 2015 (khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa) để miễn trách nhiệm hình sự đối với Trần Bá Đại. Từ đó, VKSND huyện Cẩm Mỹ đình chỉ vụ án đối với bị can.

Anh Trần Bá Đại hai lần bị TAND huyện Cẩm Mỹ miễn trách nhiệm hình sự. Ảnh: NGÂN NGA

Như chúng tôi đã thông tin, năm 2007, ông Tô Văn Nho (huyện Cẩm Mỹ) đến gặp bà Nguyễn Thị Kim Lý thế chấp giấy đỏ nhờ vay 50 triệu đồng. Bà Lý đến gặp ông Trần Đình Hòa nhờ vay ngân hàng giùm. Sau đó, bà Lý làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Nho sang cho ông Hòa để ông Hòa đi vay tiền.

Anh Đại tin tưởng nên đem hồ sơ trình cho ông Bảy ký chứng thực. UBND huyện Cẩm Mỹ đã cấp giấy chủ quyền thửa đất của ông Nho sang cho ông Hòa. Ông Hòa đem giấy đỏ này đến một ngân hàng thế chấp vay 500 triệu đồng. Đến năm 2010, khi trả tiền cho bà Lý để lấy lại giấy đỏ, ông Nho mới hay sự việc nên tố cáo.
Sau đó, bà Lý, ông Hòa bị VKSND huyện Cẩm Mỹ truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị TAND huyện phạt từ hai năm tù đến sáu năm tù. Anh Đại và ông Bảy bị tòa phạt từ 12 tháng đến 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi bản án này bị TAND tỉnh Đồng Nai hủy, VKSND huyện Cẩm Mỹ đã miễn trách nhiệm hình sự, đình chỉ điều tra bị can cả bốn người theo khoản 1 Điều 25 BLHS.
Báo Pháp Luật TP.HCM từng có bài phân tích của nhiều chuyên gia cho rằng VKS phải đình chỉ điều tra anh Đại và ông Bảy với lý do hành vi không cấu thành tội phạm mới đúng. Việc đình chỉ với lý do miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 BLHS thực chất là đang né trách nhiệm xin lỗi, bồi thường oan.
Cụ thể, hành vi cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 BLHS bắt buộc phải có hai dấu hiệu cấu thành cơ bản, đó là có hành vi thiếu trách nhiệm và có gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ở đây, hành vi thiếu trách nhiệm của anh Đại và ông Bảy trong việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là có nhưng chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng bởi VKSND huyện Cẩm Mỹ xác định ông Hòa, bà Lý không có hành vi lừa đảo ông Nho.
Tháng 6-2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã đề nghị VKSND tỉnh này hủy bỏ các quyết định đình chỉ của VKSND huyện Cẩm Mỹ và phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xử lý vụ án đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.
Bất ngờ tháng 11-2017, Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai Huỳnh Văn Lưu ký quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Võ Văn Bảy (cựu chủ tịch xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ), anh Trần Bá Đại (cựu cán bộ địa chính xã Xuân Bảo) để phục hồi điều tra đối với hai người này.
Như vậy, tính tới thời điểm hiện nay (tháng 8-2018), đây là lần thứ hai VKSND huyện Cẩm Mỹ ra quyết định đình chỉ vụ án để miễn trách nhiệm hình sự đối với anh Đại. Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, anh Trần Bá Đại ấm ức cho rằng anh không phạm tội nên việc VKSND huyện Cẩm Mỹ miễn trách nhiệm hình sự là không đúng. “Nay họ miễn trách nhiệm hình sự cho tôi nghĩa là tôi vẫn có tội. Hành vi của tôi chỉ là sai sót hành chính, chứ không phải là hình sự. Vụ việc kéo dài đã năm năm nay, ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, uy tín của tôi và gia đình. Tôi đi làm thì bị người dân nói tại sao cán bộ bị khởi tố mà vẫn được đi làm. Còn vợ tôi làm giáo viên, phụ huynh đến gửi con họ cũng e dè vì có chồng từng bị bắt tạm giam. Tôi sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại quyết định đình chỉ trên” - anh Đại nghẹn lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm