Cựu chánh án, phó chánh án ở Tây Ninh được xử án treo

Sáng 2-11, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Duy Lâm (cựu Chánh án TAND huyện Châu Thành) và Đỗ Thanh Bình (cựu phó Chánh án) mỗi bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
HĐXX cho rằng cả hai không có tình tiết tăng nặng và có các tình tiết giảm nhẹ từ đó đưa ra mức án như trên.

Hai bị cáo lặng lẽ rời toà, tránh ống kính PV. Ảnh: TC

Bản án nêu ông Lâm, Bình có sai phạm liên quan tới vụ án Nguyễn Hoàng Sơn (cựu kế toán TAND huyện Châu Thành) tham ô 1,9 tỉ đồng. Tháng 7, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Sơn 15 năm tù.

Theo đó, ông Lâm khi là Chánh án TAND huyện Châu Thành trong khoảng thời gian từ tháng 6-2013 đến tháng 1-2016, là chủ tài khoản, người quản lý hoạt động tài chính đơn vị. Ông Lâm đã thiếu kiểm tra toàn diện chứng từ, tài liệu do kế toán Sơn lập và trình ký, dẫn đến bị Sơn chiếm đoạt 761 triệu đồng.

Ông Bình là phó Chánh án, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2013 đến tháng 9-2018 trong quản lý hoạt động tài chính đã thiếu kiểm tra, chứng từ, tài liệu do Sơn lập và trình ký để bị chiếm đoạt trên 1,1 tỉ đồng.

Kỷ luật cựu Chánh án Trần Tuấn Vũ
Liên quan đến việc tham ô của Sơn, cáo trạng còn nhắc đến ông Trần Tuấn Vũ khi là Chánh án TAND huyện Châu Thành giai đoạn từ tháng 2-2016 đến tháng 9-2018, để xảy ra hành vi tham nhũng tại đơn vị do cấp phó phụ trách phải chịu trách nhiệm liên đới.
Ông Vũ đã ủy quyền chủ tài khoản, quản lý hoạt động tài chính của đơn vị cho ông Đỗ Thanh Bình ký duyệt các chứng từ dẫn đến Sơn chiếm đoạt trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Vũ còn thiếu kiểm tra khi ký duyệt chứng từ, để Sơn chiếm đoạt gần 2,9 triệu đồng.
Cơ quan tố tụng ghi nhận ông Vũ là người trực tiếp phát hiện hành vi phạm tội của Sơn và chuyển tin báo đến CQĐT để đề nghị điều tra xử lý nên không xử lý hình sự đối với ông Vũ. Ông Vũ đã bị xử lý trách nhiệm về mặt chính quyền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm