Cựu chủ tịch xã chiếm đoạt tiền đền bù của dân lãnh án

Ngày 11-3, TAND tỉnh Thanh Hóa xử sơ thẩm Bùi Ngọc Châu (cựu chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hai bị cáo cùng bị xét xử về tội danh trên là Trương Thanh Thụ (cựu cán bộ địa chính xã Hoằng Ngọc) và Nguyễn Thị Hà (cựu trưởng thôn 9, xã Hoằng Ngọc).

Kết quả, HĐXX đã tuyên phạt Châu ba năm tù, Thụ 2,5 năm tù và Hà hai năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Đông đảo người dân xã Hoằng Ngọc theo dõi phiên tòa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Theo cáo trạng, năm 2015, Công ty CP May Thịnh Vượng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho xây dựng nhà máy may trên địa bàn hai xã Hoằng Đạo và Hoằng Ngọc với tổng diện tích 45.789 m2

Ngay sau đó, Công ty Thịnh Vượng đã thông qua UBND xã Hoằng Ngọc tiến hành thỏa thuận đền bù cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Trong số này có sáu hộ tại thôn 9, xã Hoằng Ngọc có đất nằm trong quyết định thu hồi với diện tích 3.800 m2. Cả sáu hộ này đều có đất nhưng năm 1988 và giai đoạn 1989-1992 còn nợ các khoản tiền sản, tiền trâu bò nên diện tích đất bị tạm giữ không được Công ty Thịnh Vượng thỏa thuận, chi tiền đền bù.  

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tại thời điểm đó, ông Châu là chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc đã chỉ đạo Thụ câu kết với Hà lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, tự chia diện tích cho năm hộ.

Các bị cáo lập danh sách đề nghị xác nhận các chủ sử dụng đất nông nghiệp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký văn bản để xác nhận khống cho năm hộ không có đất nhằm mục đích lấy hơn 442 triệu đồng do Công ty CP Thịnh Vượng đền bù.

Phát hiện sự việc, người dân đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm