Cựu công an đi tù vì giúp 2 tội phạm người Trung Quốc làm giả chứng minh thư

Ngày 22-11, TAND TP Hà Nội xét xử và tuyên phạt Tạ Văn Thuấn (48 tuổi, cựu công an viên xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hoà) 7 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tổ chức môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Cùng hai tội danh, Bùi Thuỳ Dung (47 tuổi, vợ Thuấn) bị phạt 8 năm tù.

Riêng hai bị cáo quốc tịch Trung Quốc là Li Shao Long (34 tuổi) và Liu Jian Min (42 tuổi) lần lượt bị phạt 3 năm 6 tháng và 3 năm tù về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, Long và Min sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong án tù.

Theo HĐXX, Tạ Văn Thuấn là người có hiểu biết và trách nhiệm thực thi pháp luật, nhưng vì động cơ vụ lợi mà cố tình vi phạm. Hành vi của bị cáo có tính chất nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa

Hồ sơ vụ án cho thấy năm 2009, Li Shao Long nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, mang theo lệnh truy nã về tội cố ý gây thương tích.

Ba năm sau, Long mở quán bán quần áo trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng và chung sống như vợ chồng với Đặng Thị Hương, nhân viên bán hàng. Năm 2015, biết lai lịch của Long, Hương yêu cầu chấm dứt quan hệ.

Long sau đó nhờ Hương liên hệ làm giúp chứng minh thư giả quốc tịch Việt Nam để ở lại. Hương về quê ở xã Trầm Lộng, gặp Thuấn và đặt vấn đề làm giả chứng minh cho Long.

Theo thỏa thuận giữa vợ chồng Thuấn và Hương, chứng minh thư giả sẽ dùng ảnh của Long, nhưng tên lại là anh trai của Hương.

Tháng 3-2015, Thuấn viết đơn xin cấp mới chứng minh nhân dân, trình cấp trên ký. Tiếp đó, vợ Thuấn là Dung đưa Long đến Công an huyện Ứng Hoà làm thủ tục chụp ảnh, lăn tay. Dung được Hương trả 20 triệu đồng.

Cùng thủ đoạn trên, tháng 12-2019, vợ chồng Thuấn giúp Liu Jian Min, người đang bị Interpol truy nã về tội lừa đảo hợp đồng, làm giả chứng minh nhân dân.

Với hai chứng minh nhân dân giả trên, Long và Min xin làm hộ chiếu, bay qua lại giữa Việt Nam - Thái Lan, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký tạm trú và xin việc làm.

Đến tháng 12-2020 và tháng 1-2021, cả hai lần lượt bị Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện, bắt giữ.

Tại tòa, vợ chồng Thuấn khai biết Long và Min là người nước ngoài, nhưng không biết là tội phạm đang bị truy nã. Dung khai thực tế chưa được hưởng lợi gì. Số tiền 20 triệu đồng mà Hương trả thì ngay sau đó Hương đã vay lại.

Trong khi đó, Min khai theo thoả thuận đã nhiều lần chuyển tiền cho Hương tổng số 400 triệu đồng để làm chứng minh thư giả. Tuy nhiên, Hương cùng mẹ đẻ và anh trai đều không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra đã tách hồ sơ để tiếp tục điều tra.

Cũng liên quan đến vụ án, các bộ phận chịu trách nhiệm cấp mới chứng minh nhân dân đều thừa nhận có sai sót và thiếu trách nhiệm nhưng không có động cơ mục đích vụ lợi, không được hưởng lợi. Cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xử lý các cá nhân này theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.