Cựu công an lừa đảo dùng giấy tờ giả trốn truy nã

Ngày 15-9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Đoàn Thanh Hoàng Lâm (sinh năm 1981, cựu công an phường 12, quận Gò Vấp) bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quá trình xét xử, HĐXX cho rằng hành vi của Lâm còn có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Từ đó, HĐXX kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Theo hồ sơ, năm 2001, Lâm bắt đầu công tác tại trung đoàn cảnh sát cơ động công an TP.HCM. Đến năm 2008, Lâm công tác tại công an phường 12, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Cựu công an lừa đảo dùng giấy tờ giả trốn truy nã ảnh 1
Bị cáo Lâm tại phiên xử. Ảnh: H.Y

Cáo trạng nêu từ tháng 9-2011 đến tháng 10-2014, anh PCN làm nhiệm vụ tại trung đoàn cảnh sát cơ động Đông Nam Bộ (Bộ Công an). Sau khi xuất ngũ, anh N. có nguyện vọng được công tác trong ngành công an.
Cùng thời gian này, anh N. quen biết với Lâm. Do tin tưởng Lâm là công an, có mối quan hệ, trong thời gian chờ kết quả dự thi vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân, anh N. nhờ Lâm giúp đảm bảo được nhập học hệ trung cấp của trường tại TP.HCM.

Dù không có khả năng thực hiện nhưng Lâm vẫn đồng ý và lấy 350 triệu đồng của anh N. Sau đó, gia đình anh N. liên tục hỏi về việc nhập học thì Lâm nói trường đã hết chỉ tiêu và đề nghị đưa thêm tiền để “chạy” vào trường Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang.

Tuy nhiên, anh N. không đồng ý và nhiều lần đòi lại tiền không được nên tố Lâm ra Công an quận Gò Vấp. Do Lâm bỏ trốn khỏi địa phương, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã. Đến ngày 20-2, Lâm bị bắt theo quyết định truy nã.

Lúc này, công an còn thu giữ của Lâm chứng minh dân nhân, giấy phép lái xe, thẻ căn cước công dân, thẻ công an giả.
Lâm khai đây là giấy tờ Lâm thuê người khác làm để Lâm sử dụng. Do chưa xác định được nhân thân của người làm giả giấy tờ, không có căn cứ xác định định Lâm sử dụng giấy tờ giả để thực hiện hành vi trái pháp luật.
Vì vậy, CQĐT không xử lý Lâm về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Cha mẹ của anh N. có hành vi đưa 350 triệu đồng để con đưa cho Lâm làm thủ tục nhập học trường công an. Tuy nhiên, cả nhà anh N. đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác. Cạnh đó, Lâm dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản nên CQĐT không xem xét xử lý về tội đưa hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm