Cựu CSGT bị 8 năm tù, các bị cáo khác án nặng hơn VKS đề nghị

Chiều 3-10, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ đường dây "logo xe vua" do bị cáo Nguyễn Văn Thới (SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982; cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) làm chủ mưu.

Hầu hết các bị cáo đều lãnh án nặng hơn so mới mức đề nghị của VKS.

Vụ án có 9/10 bị cáo, bị truy tố về tội đưa hối lộ liên quan đến hai đường dây của các bị cáo Thới, Trần Quốc Thái và Vân. Riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị xét xử về tội môi giới hối lộ. Bị cáo Chân cũng là CSGT duy nhất trong 80 cán bộ CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) có liên quan vụ án bị xét xử.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân sau khi tòa tuyên án. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thới 14 năm tù, Thái 10 năm tù, Vân chín năm tù. Đây là mức án cao hơn nhiều so với đề nghị của VKS. Trước đó, đại diện VKS chỉ đề nghị phạt Thới 6-7 năm tù, Thái 5-6 năm tù, Vân 4-5 năm tù.

Riêng cựu CSGT Nguyễn Cảnh Chân bị phạt tám năm tù, đây cũng là mức án cao hơn nhiều đề nghị của VKS.   

Sáu bị cáo khác cùng vụ là Mai Văn Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên và Nguyễn Phan Hữu Nhân lần lượt bị HĐXX tuyên phạt mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 3 năm 6 tháng tù.

Trước đó, tháng 4-2018, tòa từng đưa vụ án ra xét xử, sau đó quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Phần xét hỏi tại tòa, bị cáo Chân thừa nhận đã nhận số tiền hơn 1,2 tỉ đồng để đưa hối lộ cho lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai. Bản thân bị cáo chỉ giữ lại 300 triệu đồng để tiêu xài, số tiền còn lại đưa cho ông Võ Thanh Sơn (đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) và ông Đỗ Hữu Tuyến (phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai).

Trả lời vị đại diện VKSND, bị cáo Chân cho rằng rất hối hận về việc làm sai trái của mình.

Bị cáo Thái khai cơ quan điều tra có thu giữ của bị cáo một chiếc ô tô hiệu Innova, tuy nhiên trong cáo trạng VKS truy tố không nhắc đến chiếc xe này. Trước tình huống này, đại diện VKS nói đã đính chính lại vì trong quá trình viết cáo trạng có thiếu sót.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Thới đã làm quen với một số cán bộ lực lượng TTGT và CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM. Qua đó, Thới đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe quá tải để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ sẽ nhận biết được và không xử phạt. Trong "phi vụ" này, Thới rủ người thân của mình là Thái cùng tham gia bán logo xe "vua”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm