Cựu CSGT khai không chủ mưu giết người

Ngày 20-3, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm lần thứ hai vụ Phạm Sỹ Hoài Như (sinh năm 1980, cựu thượng úy CSGT, Công an quận Tân Bình, TP.HCM) cùng các đồng phạm bị truy tố tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Đây là vụ án xảy ra từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Chỉ là đồng phạm?

Theo đó, ngoài Như VKS đã truy tố bốn bị cáo khác là Nguyễn Minh Chung, Phạm Thanh Kim Hạnh, Trần Đức Vững và Ngô Thành Vương. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Chín (45 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đã bị đánh chết vào đêm 25-6-2014. Trong đó, bị cáo Như được xác định là chủ mưu và có tình tiết tăng nặng là phạm tội mang tính côn đồ.

Tại tòa, bị cáo Như cho rằng cáo trạng truy tố không đúng sự thật. Như cho biết mình chỉ điện thoại nhờ bị cáo Chung đến đưa ông Chín về nhà chứ không nhờ đánh dằn mặt.

Như khai: “Lúc đó ông Chín trong trạng thái say xỉn, thiếu tự chủ. Vì không liên lạc được với người nhà ông Chín nên bị cáo mới nhờ Chung đưa về. Bị cáo không hay biết Chung dẫn theo những người khác. Sau đó Chung có báo bị cáo rằng ông Chín đã đi về rồi”.

Theo Như, VKS truy tố với tội danh trên là đúng nhưng bị cáo chỉ đóng vai trò đồng phạm chứ không là chủ mưu như cáo trạng quy kết. Như cho rằng mình có một phần lỗi khi để xảy ra sự việc và hậu quả chết người. Vì nếu bị cáo không gọi điện thoại bảo Chung ra đưa ông Chín về thì không có chuyện ông bị đánh đến chết.

Trả lời HĐXX, bị cáo Như phủ nhận cáo buộc hứa hẹn đưa tiền cho những bị cáo khác sau khi vụ án xảy ra. Cụ thể, tòa hỏi: “Có chuyện bị cáo hứa cho mỗi bị cáo trong vụ án một khoản tiền nếu nhận tội thay không?”. Như đáp: “Không!”. Tương tự, tại phần HĐXX xét hỏi sau đó, các bị cáo khác cũng trả lời không có việc hứa đưa tiền.

Cựu CSGT Phạm Sỹ Hoài Như (thứ ba từ trái sang) cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: HY

Ba bị cáo thừa nhận hành vi

Tại tòa, bị cáo Chung thay đổi lời khai cho rằng thời điểm xảy ra vụ án, Như gọi mình tới đường Tân Kỳ - Tân Quý “có việc nhờ”. Khi đến nơi, Như nói có người say xỉn bị lập biên bản, nhờ bị cáo đưa về nên nhận lời. Ra tới nơi, thấy ông Chín say xỉn, không chịu để bị cáo đưa về mà còn chửi bới nên Chung cùng Hạnh, Vương, Vững đã đánh ông Chín. Theo Chung, vì ông Chín lớn tiếng với mình nên đã kêu đàn em là những bị cáo đi cùng đánh.

Việc thay đổi lời khai này đồng nghĩa với việc Chung thừa nhận lời khai của Như là đúng. Chung trình bày lý do thay đổi lời khai: “Trước kia bị cáo không hiểu biết pháp luật, nghĩ khai anh Như kêu đến đánh ông Chín sẽ được nhẹ tội. Giờ bị cáo không muốn làm oan sai cho anh Như, muốn nói lên sự thật...”.

Tuy nhiên, các bị cáo còn lại là Hạnh, Vương, Vững thì lại khai ngược lại lời của Như và Chung. Ba bị cáo này cho biết được Chung nhờ đến đánh dằn mặt ông Chín. Ba bị cáo không biết Như là ai nhưng nghe Chung nói đánh dằn mặt ông Chín thì đến và đánh.

Đại diện cho nạn nhân là bà Dương Thị Thảo (vợ nạn nhân Chín) yêu cầu các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình hơn 3 tỉ đồng (trong đó hơn 2 tỉ đồng là tiền cấp dưỡng nuôi con của vợ chồng bà). Đồng thời, bà Thảo cũng cho rằng nội dung cáo trạng quy kết chồng bà cự cãi, lớn tiếng với CSGT là không đúng. Bởi ông Chín là người hòa nhã, biết cách ứng xử với người của cơ quan công quyền.

Về vấn đề này, HĐXX giải thích: “Thời điểm xảy ra vụ án, bà Thảo không có mặt tại hiện trường, HĐXX cũng vậy. Nội dung vụ án chính là kết quả của một quá trình điều tra với nhiều chứng cứ khác nhau”.

Hôm nay phiên tòa sẽ tiếp tục và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 22-3.

Từng bị hủy án vì thay đổi lời khai

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, tối 25-6-2014, tổ tuần tra CSGT quận Tân Bình do Như làm tổ trưởng đứng chốt tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ - Tân Quý. Khi phát hiện ông Chín có biểu hiện sử dụng rượu bia nên tổ tuần tra ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Sau khi đo nồng độ cồn, tổ tuần tra lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, ông Chín không đồng ý, Như giải thích nhưng ông Chín vẫn không ngừng cự cãi, la lối. Sau đó Như gọi điện thoại cho Chung kể lại sự việc, nhờ đánh dằn mặt và đuổi ông Chín đi khỏi nơi tổ đang làm việc. Chung rủ thêm Hạnh, Vững, Vương đi đánh và ông Chín đã tử vong tại bệnh viện.

Tháng 9-2014, Công an TP.HCM tước danh hiệu Công an nhân dân của Như và bắt tạm giam. Tháng 9-2016, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần một, tuyên phạt Như, Chung mỗi bị cáo 12 năm tù, ba bị cáo còn lại 5-11 năm tù.

Tháng 9-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm. Theo đó, Hạnh, Vững, Vương giữ nguyên lời khai ban đầu rằng Chung chỉ đạo đi đánh ông Chín. Còn Chung thì khai không hay biết việc Vững, Vương, Hạnh ra tay. Chung cho rằng thay đổi lời khai vì trước kia nghĩ rằng nếu đổ tội và khai Như có liên quan thì sẽ được án nhẹ nhưng bản án sơ thẩm tuyên quá nặng. Vì vậy, Chung quyết định thay đổi lời khai ở tòa phúc thẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm