Cựu đại tá quân đội sản xuất xăng giả được đề nghị giảm án

Ngày 22-7, Tòa án quân sự Trung ương tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Đồng (sinh năm 1957, đại tá, phó tổng giám đốc kiêm giám đốc chi nhánh đầu tư xây dựng miền Nam, tổng công ty xây dựng Lũng Lô), Lê Quang Hiếu Hùng (công nhân viên quốc phòng, chi nhánh đầu tư và xây dựng miền Nam, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô) cùng đồng phạm về các tội giả mạo trong công tác, sản xuất, buôn bán hàng giả.

Tại tòa, bị cáo Đồng mong muốn được tại ngoại để chữa bệnh. Luật sư của bị cáo cho biết đã nhiều lần làm đơn đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng do dịch COVID-19 nên bị cáo chưa được tại ngoại.

Cạnh đó, HĐXX cũng dành thời gian cho các bị cáo hỏi lẫn nhau và những người liên quan nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Các bị cáo được dẫn giải sau phiên xử. Ảnh: H.Y

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. VKS khẳng định đủ căn cứ xác định trong quá trình công tác bị cáo Đồng đã có một số hành vi trái pháp luật.

Từ đó, tạo điều kiện cho những bị cáo khác trong vụ án thực hiện hành vi sản xuất, mua bán xăng giả. Còn bị cáo Hùng thừa nhận hành vi phạm tội và nhận mình là chủ mưu trong vụ án.

Tuy nhiên, bị cáo đề nghị đổi tội danh sang tội trốn thuế. VKS không đồng tình vì bị cáo này đã bàn bạc với các bị cáo trong việc sản xuất, buôn bán hàng giả và nhận tiền thu lợi bất chính. VKS khẳng định bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo này là đúng người, đúng tội.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Đồng nộp thêm một số chứng cứ mới chứng minh là thương binh, gia đình có công với cách mạng. Đây là tình tiết mới nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Còn về tội giả mạo trong công tác bị cáo không kháng cáo nên VKS không xem xét. Đối với số tiền thu lợi bất chính, VKS bác bỏ lời khai của bị cáo Đồng cho rằng bản án quy kết không đúng.

Cạnh đó, một số bị cáo cho rằng mình không phạm tội sản xuất hàng giả. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Nhóm các bị cáo là lái tàu kêu oan cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không được bàn bạc về việc sản xuất xăng giả.

VKS phân tích những bị cáo này là đại diện cho những chủ tàu chở hàng. Theo nguyên tắc, các bị cáo phải đảm bảo giao hàng đúng và không cho người khác can thiệp khi chưa giao hàng.

Tuy nhiên, thực tế các bị cáo đã để cho bị cáo khác pha một số dung dịch vào dung môi. Sự việc diễn ra trong một thời gian dài nên buộc các bị cáo phải biết hành vi của mình là trái pháp luật và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình gây ra.

Đối với những bị cáo là nhân viên của công ty Vạn Xuân, VKS cho rằng  có nhân thân tốt, đã đầu thú khai nhận hành vi phạm tội, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Về việc một số bị cáo cho rằng đã bỏ lọt tội phạm, VKS thấy trong bản án sơ thẩm đã kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của những người mà các bị cáo nêu ra. Vì vậy, VKS tiếp tục kiến nghị điều tra làm rõ hành vi của những người liên quan này.

Trong phần tranh luận, một số luật sư cho rằng cấp sơ thẩm có sai sót trong quá trình tố tụng và nhiều vấn đề vụ án chưa được làm rõ. Từ đó, luật sư đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục tranh luận.

PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.