Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga vẫn bị đề nghị y án chung thân

Sáng 12-4, phiên phúc xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (cựu chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group) cùng đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục làm việc.
Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm luận tội của mình.
Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên phạt bà Nga mức án chung thân, đồng thời liên đới bồi thường cùng Housing Group số tiền 242 tỉ đồng cho hơn 500 khách hàng tại dự án B5 Cầu Diễn. Trong số này, bà Nga phải bồi thường 54 tỉ đồng.
Kết thúc sơ thẩm, bà Châu Thị Thu Nga đã có kháng cáo. Trong bản kháng cáo viết tay dài gần 100 trang của mình, nữ bị cáo cho rằng bản án của tòa sơ thẩm là quá nặng, không đúng tội danh.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga vẫn bị đề nghị y án chung thân
Bà Châu Thị Thu Nga bị đề nghị tuyên án chung thân trong phiên phúc thẩm.

Tại tòa hôm nay, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội khẳng định bà Châu Thị Thu Nga đã có hành vi đưa thông tin không đúng lên mạng, chỉ đạo thi công khoan nhồi cọc khi dự án chưa được cấp phép để khách hàng tin tưởng nộp tiền.
Cựu ĐBQH đã chỉ đạo ký hợp đồng với hơn 700 khách hàng, thu 377 tỉ đồng, trong đó 280 tỉ đồng sử dụng để thi công các hạng mục, chi môi giới, cá nhân, hoạt động công ty,… Số còn lại được chi nhưng không có chứng từ.
Thêm vào đó, quá trình làm việc với CQĐT, các khách hàng đều khai biết đến dự án thông qua thông tin được đăng tải trên mạng và không hề biết dự án chưa được cấp phép.
Từ những cơ sở trên, địa diện VKS cho rằng có đủ căn cứ để kết luận cựu chủ tịch Housing Group đã đưa thông tin gian dối để lấy sự tin tưởng của khách hàng.
Mặt khác, mặc dù đã sử dụng hết số tiền 348 tỉ đồng và số tiền này không thu hồi được nhưng các khách hàng vẫn chưa được Housing Group bàn giao nhà. Vì vậy, có đủ căn cứ xác định bị cáo Châu Thị Thu Nga phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đại diện VKS khẳng định kháng cáo của bà Thu Nga là không có cơ sở nên đề nghị HĐXX không chấp nhận, giữ nguyên mức án chung thân như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga vẫn bị đề nghị y án chung thân
Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội.

Về khoản tiền bồi thường 54 tỉ đồng, trong số 242 tỉ đồng mà tòa sơ thẩm tuyên liên đới bồi thường, bà  Nga đã tiêu 54 tỉ đồng không có hóa đơn chứng từ; do vậy buộc bà phải bồi thường số tiền này là có căn cứ.
Đối với yêu cầu công nhận tính hợp pháp của các hợp đồng ký kết giữa khách hàng với Housing Group, đại diện VKS cho rằng bà Nga đã lừa dối để có các thỏa thuận này, chính vì vậy các hợp đồng trên bị vô hiệu, từ đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.
Đối với tám bị cáo khác trong vụ án, những người này đều kháng cáo kêu oan nhưng tại tòa lại chuyển sang xin được giảm nhẹ hình phạt. Đại diện VKS đề nghị không xem xét giảm nhẹ hình phạt với bị cáo Nguyễn Trường Sơn; có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy và Đoàn Thanh Thủy.
Trước đó, trong phần xét hỏi, bà Châu Thị Thu Nga nói rằng: “Bị cáo không chỉ đạo, không chủ mưu lừa đảo như cấp sơ thẩm quy kết”, đồng thời từ chối bồi thường 54 tỉ đồng.
Nữ bị cáo khẳng định công ty của mình có đủ nguồn lực cũng như khả năng để triển khai dự án. Nguồn vốn huy động từ khách hàng chỉ là phần rất nhỏ, Housing Group có vốn lớn nên “rất tự tin” và nếu “bị cáo không bị bắt, chắc chắn công ty sẽ bàn giao được nhà cho các khách hàng”.
“Bị cáo nhận thấy bị cáo là người có tội nhưng không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn tội gì thì mong tòa xem xét” - bà Nga nói.
Cựu ĐBQH đề nghị tòa hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vấn đề, chứng minh việc mình làm không phải là hành vi gian dối; có nguyện vọng tiếp tục triển khai dự án để trả nhà cho các khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm