Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô lãnh 12 năm tù

Chiều 24-12, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô.

Truy thu 7,1 tỉ đồng thu lợi bất chính

Tòa tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hòa, cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô, 12 năm tù về tội giả mạo trong công tác.

Cùng tội danh, hai cựu hiệu phó ĐH Đông Đô là Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà lần lượt bị tuyên 10 năm tù và chín năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến sáu năm tù.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TP

Tòa cũng tuyên truy thu số tiền 7,1 tỉ đồng thu lợi bất chính từ các hành vi phạm tội được xác định đã nộp về quỹ của Trường ĐH Đông Đô.

Bản án xác định các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm các hoạt động hợp pháp của cơ quan tổ chức, gây dư luận xấu, bất bình, mất niềm tin trong xã hội và làm giảm chất lượng đào tạo sau ĐH nói chung.

Cơ quan tố tụng cho biết chủ mưu của vụ án là Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT ĐH Đông Đô. Tuy nhiên, hiện Hùng đang trốn truy nã nên cơ quan điều tra sẽ xử lý khi bắt được bị can này.

Theo nội dung vụ án, Trường ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành ngôn ngữ Anh.

Quá trình tuyển sinh đào tạo, Trần Khắc Hùng thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo ban giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0… thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Trong số 210 trường hợp được cấp bằng và chứng chỉ giả của Trường ĐH Đông Đô (công an làm rõ), 76 người đã sử dụng vào mục đích cá nhân, gồm 67 người làm nghiên cứu sinh, hai người học thạc sĩ, bốn người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, ba người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

“Ký và đóng dấu vì sợ bị đuổi việc”

Trước đó, tại tòa, phần lớn các bị cáo đều khẳng định làm theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng trong việc tuyển sinh và cấp văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh giả.

Trong đó, bị cáo Dương Văn Hòa bị cáo buộc ký 429 văn bằng giả cho các học viên. Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng không được hưởng lợi gì, chỉ làm theo trách nhiệm của chức vụ hiệu trưởng mà mình đang giữ, nếu không làm sẽ bị đuổi việc. “Khi bị cáo lo lắng và hỏi thì được ông Hùng trấn an rằng yên tâm đi, không sai phạm lắm đâu” - bị cáo Hòa nói.

Vẫn theo cựu hiệu trưởng, HĐQT Trường ĐH Đông Đô gồm bảy thành viên, trong đó Trần Khắc Hùng là chủ tịch HĐQT. Về bản chất, trường là sở hữu của Hùng, các ban bệ được lập ra chỉ cho đầy đủ (về mặt thủ tục - PV) mà thôi.

Theo bị cáo Hòa, chủ trương đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh có từ cuối năm 2017, do Trần Khắc Hùng quyết định. Việc đào tạo này không hợp pháp, không đúng quy trình đào tạo và chưa được Bộ GD&ĐT đồng ý cấp phép. Theo phân công, ông Hòa có nhiệm vụ ký, đóng dấu vào văn bằng giả, các bị cáo khác chịu trách nhiệm hợp thức hóa và phát hành bằng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ học viên, Trường ĐH Đông Đô không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ mà hướng dẫn học viên hợp thức hóa các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Cá biệt có trường hợp còn không cần hợp thức hóa bài thi nhưng vẫn được cấp bằng.

Cùng với việc điều tra trách nhiệm của dàn lãnh đạo Trường ĐH Đông Đô, cơ quan công an cũng có văn bản kiến nghị xử lý đối với số công chức, đảng viên dùng bằng giả nói trên.

Đến nay, hai trường hợp đã bị miễn nhiệm chức vụ; 14 trường hợp bị cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm; sáu trường hợp tự kiểm điểm và nhận lỗi; 43 trường hợp đang xem xét kiểm điểm trách nhiệm, chưa có thông báo kết quả xử lý...

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh cũng hủy kết quả và không công nhận kết quả nghiên cứu sinh đối với 31 trường hợp, 24 trường hợp khác thì tự nghỉ học và xin rút hồ sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm