Cựu lãnh đạo Petroland hầu tòa vì chi 50,6 tỉ để tiếp khách

Ngày mai (22-12), TAND TP.HCM mở lại phiên xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland). 

Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày do Phó chánh tòa Hình sự Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa. Trước đó, tòa từng chấp nhận hoãn phiên xử một lần theo đề nghị của luật sư bào chữa.

Bị can Bùi Minh Chính. Ảnh: PLO

Bị cáo Bùi Minh Chính (cựu chủ tịch HĐQT Petroland) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ cùng bảy đồng phạm. 

Cáo trạng xác định giai đoạn 2012 – 2017, Ngô Hồng Minh (chủ tịch HĐQT Petroland) và Trần Hữu Giang (khi đó là phó giám đốc kiêm giám đốc sàn giao dịch bất động sản) cùng với Chính (Giám đốc kiêm Uỷ viên HĐQT Petroland) lập khống 17 hợp đồng, một phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền. 

Bảy bị cáo còn lại từng là thuộc cấp của cựu Chủ tịch HĐQT Petroland biết rõ hợp đồng dịch vụ lập khống. Dù vậy, họ vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán theo chỉ đạo của cấp trên, giúp lãnh đạo công ty có chi phí tiếp khách, đối ngoại... Hành vi làm trái công vụ khiến Petroland thiệt hại hơn 50,6 tỉ đồng. 

Quá trình điều tra, ông Chính khai toàn bộ số tiền 50,6 tỉ thanh toán được từ các hợp đồng dịch vụ “khống”. Sau khi trả cho phía các công ty môi giới ký hợp đồng “khống” 35%, còn lại 65% Minh giao cho Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Minh. 

Hiện hai ông Minh và Giang đã bỏ trốn nên chưa làm rõ được việc chỉ đạo sử dụng số tiền trên thế nào. Cơ quan tiến hành tố tụng quyết định tách sai phạm của hai đối tượng này ra để xử lý sau. Các bị can không được chia tiền hay hưởng lợi cá nhân. 

Kết quả điều tra còn cho thấy các bị cáo đều có nhân thân tốt, thực hiện tội phạm theo sự chỉ đạo, lôi kéo của người khác, đều là người giúp sức; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những đối tượng liên quan.

Các bị cáo đã tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính để khắc phục hậu quả, cụ thể: Chính  750 triệu đồng, Lê Tú Phương 568,5 triệu đồng, Nguyễn Bá Hội nộp 5,959 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm