Cựu luật sư Trần Hữu Kiển bị đề nghị 12-14 năm tù

20 giờ 15 phút ngày 25-11, HĐXX TAND tỉnh Bến Tre mới tuyên kết thúc phần tranh luận phiên xử sơ thẩm lần 2 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Trần Hữu Kiển. HĐXX thông báo 15 giờ chiều 27-11 sẽ tuyên án.

Ông Kiển 38 tuổi, nguyên là trưởng chi nhánh Văn phòng luật sư (LS) BT thuộc Đoàn LS tỉnh Bến Tre.

Nói lời nói sau cùng, bị cáo mong HĐXX xem xét vì với tư cách là LS, bị cáo hết lòng vì khách hàng, không gây bất lợi cho thân chủ. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét đánh giá văn bản thỏa thuận của bị cáo và ông Thuần ngày 29-12 -2014. Bị cáo cũng mong HĐXX tuyên mình không phạm tội.

Bị cáo Trần Hữu Kiển được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải đến tòa.

Trước đó, phát biểu luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 12-14 nằm tù và buộc phải bồi thường cho bị hại 950 triệu đồng.

Theo VKS, sau khi nhận được tiền thừa kế, bị cáo không báo cho thân chủ là bà Trương Thị Thu Thủy (bị hại) biết về kết quả thương lượng giữa bị cáo và ông Trần Quang Thuần (đại diện các đồng thừa kế với bà Thủy). Ông Thuần đã chuyển vào tài khoản của bị cáo gần 1,394 tỉ đồng.

Từ tháng 1 đến tháng 7-2015, bà Thủy nhiều lần tìm gặp bị cáo để hỏi về số tiền chia thừa kế nhưng bị cáo trả lời rằng chưa thỏa thuận được với ông Thuần.

Sau đó bị cáo đã gian dối với bà Thủy bằng việc ký tiếp ba văn bản thỏa thuận (văn bản ngày 7-7-2015, ngày 7-10-2015 và ngày 22-1-2016) để mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy giá 750 triệu đồng.

Phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử bị cáo Trần Hữu Kiển.

Ngoài ra, bị cáo còn tiếp tục soạn nhiều văn bản thỏa thuận khác với nội dung ông Thuần và bị cáo sẽ toàn quyền đại diện bà Thủy tham gia khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm bản án tranh chấp thừa kế.

Bị cáo yêu cầu bà Thủy phải giao toàn bộ tài sản tranh chấp cho ông Thuần và bị cáo toàn quyền sử dụng, sở hữu (mỗi người được một nửa). Riêng phần bị cáo sẽ chuyển toàn bộ giấy tờ liên quan đến cơ quan thi hành án (THA) và khiếu nại giám đốc thẩm bản án…

Trong tất cả văn bản này, bị cáo không hề đề cập đến khoản tiền gần 1,394 tỉ đồng mà bị cáo đã nhận từ ông Thuần và bị cáo cũng không có bất cứ hành động nào để thực hiện thỏa thuận là trả tiền cho bà Thủy sau khi nhận được tiền thừa kế…

Từ những căn cứ trên, VKS cho rằng có đủ căn cứ để truy tố bị cáo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 950 triệu đồng tiền thừa kế của bà Thủy.

Tại tòa bị cáo Kiển cho rằng không có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của thân chủ. Các LS bào chữa cho bị cáo cũng cho rằng Kiển không có hành vi gian dối...

Người bị hại là bà Thủy khai sau khi nhận được gần 1,394 tỉ đồng từ ông Thuần, bị cáo không thông báo cho bà biết mà nói dối bà là việc chia thừa kế vẫn chưa giải quyết xong...

Còn ông Thuần khẳng định số tiền 1,394 tỉ đồng chuyển cho Kiển là tiền của bà Thủy. Sau khi chuyển tiền là xong nghĩa vụ, ông Thuần cũng không đề nghị Kiển tiến hành các thủ tục giám đốc thẩm như Kiển trình bày tại tòa.

Nội dung vụ việc

Theo hồ sơ, bà Thủy là một trong những đồng thừa kế di sản 6 tỉ đồng theo bản án phúc thẩm ngày 11-4-2013 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM. Ngày 19-8-2014 bà Thủy gặp LS Kiển và ký hợp đồng ủy quyền cho Kiển làm đại diện tham gia thương lượng và nhận tiền thừa kế để giao lại cho bà.

Sau nhiều lần thương lượng, giữa ông Thuần và Kiển đã thống nhất chia cho bà Thủy 1,394 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền thi hành án, ông Thuần đã chuyển gần 1,394 tỉ đồng chia cho bà Thủy vào tài khoản cá nhân của Kiển. Theo hợp đồng, ông Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy nhưng bị cáo đã chiếm đoạt và nói với bà Thủy là chưa thỏa thuận được.

Giữa năm 2015, ông Kiển đặt vấn đề mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với giá 750 triệu đồng. Bà Thủy không biết việc Kiển đã nhận đủ tiền thi hành án nên đồng ý bán. Kiển đã ký ba bản thỏa thuận sẽ trả số tiền 750 triệu đồng cho bà Thủy nhưng quá thời hạn vẫn không trả...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm