Cựu nữ giám đốc sở trốn truy nã đã có lời khai thế nào?

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng tám đồng phạm ra TAND TP.HCM để xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo (khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999).

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đáng chú ý trong vụ án này còn có bà Đào Thị Hương Lan (cựu giám đốc Sở Tài chính) được xác định cùng phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bà Đào Thị Hương Lan. Ảnh tư liệu: PLO

Quá trình điều tra, bị can này khai đã không căn cứ vào Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và Luật quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước.

Bà Lan chỉ dựa vào sự chấp thuận chủ trương thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TP.HCM và thực tế “sự việc đã rồi” để đề xuất yêu cầu các bên liên quan cung cấp các thủ tục pháp lý cho đủ thủ tục nhằm hợp thức hóa hồ sơ theo trình tự, thẩm quyền giải quyết. Bà Lan nhận thức được việc hoán đổi trên là không đúng quy định. 

Bà Lan cũng nhận thức được quyền sở hữu hợp pháp, không có tranh chấp, thế chấp đối với nhà 57 Cao Thắng của Công ty bà Diệp là điều kiện tiên quyết bắt buộc để có thể thực hiện việc hoán đổi.

Tuy nhiên bà đã không đề xuất chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất trên. Tin tưởng một cách không có căn cứ vào công ty Diệp Bạch Dương và Trung Tâm ca nhạc nhẹ. Từ đó đã không phát hiện được số nhà 57 Cao Thắng đã bị thế chấp.

Hiện bà Lan đã bỏ trốn, CQĐT đã ra quyết định truy nã vào ngày 22-8-2019 và ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Cấp dưới bà Lan, bị can Trần Nam Trang (cựu phó Giám đốc Sở Tài chính) cùng bị khởi tố, truy tố trong vụ án này thừa nhận thiếu trách nhiệm trong quá trình tham mưu, đề xuất hoán đổi tài sản…

Bị can Diệp thừa nhận đã bàn bạc thống nhất với bị can Vy Nhật Tảo (giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ) về việc sử dụng tài sản 57 Cao Thắng hoá đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng. Theo bà, việc đổi trên là để công ty phối hợp thu đất tại địa chỉ 179bis, 181 và 183 Hai Bà Trưng. Đồng thời Trung tâm ca nhạc nhẹ có nơi tổ chức biểu diễn khang trang hơn.

Quá trình hoán đổi tài sản, bà đã dùng sổ đỏ tại số 57 Cao Thắng bản photo có chứng thực của UBND phường cung cấp cho Ban chỉ đạo 09 và các sở ngành để làm thủ tục hoán đổi. Bà không thông báo cho các đơn vị nêu trên việc tài sản 57 Cao Thắng thế chấp vay vốn tại Agribank TP.HCM với lý do các đơn vị này không yêu cầu công ty cung cấp bản chính.

Bà cũng thừa nhận sau khi được UBND TP đồng ý hoán đổi và được cấp GCNQSDĐ và QSHN ở tại 185 Hai Bà Trưng đã thế chấp vay vốn Sacombank mà không thế chấp thay thế mà không thay thế cho tài sản 57 Cao Thắng Agribank tại TP.HCM đến nay dư nợ gốc 99 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...