Cựu Phó Chủ tịch quận Bình Thủy nói mức án đề nghị với mình quá nặng

Ngày 25-6, TAND TP Cần Thơ tiếp tục ngày xét xử thứ hai vụ vi phạm quy định về quản lý đất đai đối với cựu Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy Nguyễn Văn Tuấn.

Sáu người khác cùng bị truy tố gồm: Lê Văn Vũ (cựu trưởng phòng TN&MT quận Bình Thủy), Huỳnh Trung Thanh (cựu quyền giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thuộc phòng TN&MT quận Bình Thủy), Lê Văn Trứ (cựu phó giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ thuộc phòng TN&MT quận Bình Thủy), Nguyễn Việt Hòa, Lê Hồng Khánh và Trần Tuấn Anh (cựu chuyên viên và nhân viên hợp đồng VPĐKĐĐ).

Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn tại tòa ngày 25-6. Ảnh: NHẪN NAM

Tại tòa, cáo Tuấn nói: “sau khi có kết luận thanh tra, trước khi khởi tố vụ án, lúc đó bị cáo còn là Phó Chủ tịch quận đã trực tiếp chỉ đạo cho dừng tất cả các trường hợp xin chuyển mục đích ở khu vực này và xin ý kiến các sở ngành. Trước khi thanh tra thì bị cáo cũng trực tiếp đi kiểm tra yêu cầu người vi phạm tháo dỡ để chống tình trạng phân lô...”.

Phát biểu quan điểm luận tội, VKS cho rằng bị cáo Tuấn là lãnh đạo chủ chốt của quận Bình Thủy, được phân công theo dõi quản lý nhà nước đối với các dự án của TP đầu tư trên địa bàn quận, chỉ đạo phòng quản lý đô thị, phòng TNMT, trực tiếp ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…, ký tất cả các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

VKS cho rằng với trách nhiệm của mình, đáng lẽ bị cáo không chấp nhận theo đề nghị tại tờ trình của phòng TNMT nhưng bị cáo đã ký trực tiếp các quyết định cho chuyển mục đích sử dụng dụng đất.

Vì vậy, VKS cho rằng bị cáo Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm quy định về quản lý đất đai với 30 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 39 thửa đất, với tổng diện tích gần 14.800 m2, trị giá hơn 9,9 tỉ đồng.

VKS cũng có từng đánh giá cụ thể về vai trò của từng bị cáo còn lại trong vụ án này.

Từ đó, VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Tuấn từ 3-4 năm tù; bị cáo Vũ từ một năm sáu tháng đến hai năm tù; bị cáo Trứ từ một năm đến một năm sáu tháng tù; bị cáo Khánh từ chín tháng đến một năm tù.

Các bị cáo Thanh, Hòa cùng bị đề nghị từ một năm đến một năm sáu tháng tù cho hưởng án treo; bị cáo Tuấn Anh từ chín tháng đến một năm tù cho hưởng án treo.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: NHẪN NAM

Trong số bảy bị cáo chỉ có bị cáo Tuấn không có sư nên tự bào chữa cho mình. Sáu bị cáo còn lại có chín luật sư bào chữa.

Theo đó, bị cáo Tuấn cho rằng mức án mà VKS đề nghị với bị cáo là quá nặng. Bị cáo nói về kết quả thẩm định giá đất cao hơn giá nhà nước làm cho định lượng vi phạm của bị cáo và các bị cáo khác cao hơn. Bị cáo đã kiến nghị cơ quan điều tra nhưng không được xem xét.

“Xin HĐXX xem xét lại trách nhiệm của bị cáo trong việc ký các quyết định. Bị cáo xác định mình ký sai nhưng sai từ ở dưới lên chứ không phải bị cáo biết sai mà vẫn ký” – bị cáo Tuấn nói.

Bào chữa cho các bị cáo, nhiều luật sư cũng đề nghị xem xét lại về kết quả định giá đất và đề nghị áp giá theo giá nhà nước để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo. Một số luật sư đề nghị mức án cho một số bị cáo bằng với thời gian tạm giam...

Kết thúc ngày làm việc thứ hai, tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận, sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng ngày 28-6.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...