Cựu phó đồn Biên phòng bảo người phá rừng sang Lào trốn

Trong 21 bị cáo liên quan bị truy tố về tội vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng có bị cáo Lê Xuân Chính, nguyên đại úy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, kiêm trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang.

Các bị cáo tại tòa

Hồ sơ vụ việc thể hiện, vào khoảng tháng 7-2016, lực lượng chức năng Quảng Nam liên tiếp phát hiện nhiều phách gỗ pơ mu tập kết gần Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang). Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung sau đó đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ về Công an huyện Nam Giang.

Bị cáo Quang ôm con trai sau phiên xét hỏi sáng nay

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện hàng trăm phách gỗ được cất giấu sát với Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và trong khuôn viên Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang.

Công an tỉnh Quảng Nam xác định có khoảng 60 cây gỗ pơ mu bị đốn hạ với khối lượng hơn 115 m3. Sau đó, ông Lê Xuân Chính cùng ba sĩ quan Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang bị kỷ luật. Hồ sơ được chuyển cho cơ quan điều tra quân sự xử lý theo thẩm quyền.

Bị cáo Lê Xuân Chính được đưa vào phòng cách li

Trong phiên tòa sáng nay, đến phần xét hỏi, bị cáo Lê Văn Chính được đưa vào phòng cách ly. Theo khai nhận của bị cáo Nguyễn Văn Quang (ngụ huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) tại phiên tòa sáng nay. Bị cáo được Lê Xuân Chính thuê chọn địa điểm và khai thác gỗ và lo hết mọi vấn đề liên quan. Quang cũng không nhớ cụ thể thời gian khai thác là vào ngày, tháng năm nào. Sau khi có dấu hiệu “lộ”, Chính đã nói bị cáo Quang sang Lào để trốn một thời gian.

Tòa án Quân sự khu vực I, Quân khu V mở phiên xét xử sáng nay

“Trong một dịp thôi nôi đứa con, Chính có nhắc chuyện sang Lào một thời gian. Lúc đó bị cáo mới sang Lào và gặp một người trong nhóm của anh Tư (Tiêu Hồng Tư, bị cáo liên quan trong vụ án này và được cách ly) sau đó ở khách sạn một vài hôm. Trong thời gian này, bị cáo có ký một hợp đồng khoảng 200 triệu đồng liên quan đến việc khảo sát tìm kiếm khu vực khai thác gỗ để giao” - bị cáo Quang khai.

Vật chứng liên quan vụ việc.

Cũng theo lời khai của Quang tại tòa, sau khi qua Lào đã muốn về Việt Nam, trong khi đó Chính điện thoại và nói nếu về Việt Nam thì tìm cách lánh mặt đâu đó một thời gian. Sau đó, bị cáo bị cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ để điều tra.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 13 giờ 30 chiều nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm