Cựu phó giám đốc Sở Giáo dục Sơn La bị 9 năm tù

Ngày 29-5, sau hơn một tuần xét xử và nghị án, TAND tỉnh Sơn La tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi xảy ra tại địa phương này.

Theo đó, Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT) được xác định có vai trò chính, bị tuyên phạt chín năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, Đặng Hữu Thủy (cựu hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu) bị phạt tám năm tù, Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ công an tỉnh) ba năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí) 30 tháng tù và Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ công an tỉnh) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về tội đưa hối lộ, Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, phó trưởng Phòng PA03) bị phạt tám năm tù, Trần Văn Điện (cựu cán bộ giáo dục) chín năm tù.

HĐXX vụ gian lận điểm thi ở Sơn La. Ảnh: BTP

Đối với các bị cáo phạm cả tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và nhận hối lộ, Lò Văn Huynh (cựu trưởng Phòng khảo thí) bị phạt 21 năm tù, Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng) 10 năm tù, Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí) 19 năm sáu tháng tù.

HĐXX nhận định các bị cáo là những người có quyền hạn trong kỳ thi THPT năm 2018 đã lợi dụng chức vụ được giao sửa bài, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Mặc dù nhiều bị cáo khai chỉ nhờ xem điểm nhưng căn cứ vào lời khai cũng như các dấu vết tẩy xóa trên bài thi, HĐXX khẳng định đây là nâng điểm chứ không phải xem điểm.

Đặc biệt, Nga nhận của Điện 1,04 tỉ đồng, Huynh nhận 1 tỉ đồng của Khoa và 300 triệu đồng của bị cáo Trường, Sọn nhận 440 triệu đồng của Thành để nâng điểm cho tám thí sinh.

Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm và ảnh hưởng đặc biệt xấu cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng, làm mất đi sự công bằng và cơ hội của nhiều thí sinh…

Tại tòa, Trần Xuân Yến không thừa nhận hành vi nhưng có đủ căn cứ xác định bị cáo đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh, sau đó chuyển cho Nga can thiệp.

Bị cáo Yến không trực tiếp sửa bài thi nhưng đã không chỉ đạo quét bài rồi niêm phong ngay, nhằm tạo điều kiện cho cấp dưới thực hiện sai phạm. Bị cáo còn chỉ đạo Nga xóa toàn bộ dữ liệu bài thi trong thùng rác máy tính.

Tương tự, Nguyễn Minh Khoa cũng không nhận tội nhưng lời khai ban đầu của Huynh và các chứng cứ vật chất khác đủ cơ sở kết luận bị cáo đưa hối lộ 1 tỉ đồng để nâng điểm cho hai thí sinh.

Sau phiên sơ thẩm hồi tháng 10-2019, Huynh thay đổi lời khai về số tiền nhận của Khoa, việc này nhằm gỡ tội cho bản thân Huynh, không có cơ sở chấp nhận.

Một bị cáo khác không nhận tội là Trần Văn Điện. HĐXX khẳng định Nga đã khai toàn bộ sự thật, lời khai chối tội của Điện trùng khớp với sự kiện đến gặp Nga để đưa hối lộ. Các chứng cứ vật chất khác cũng đủ chứng minh Điện đưa hối lộ 1,04 tỉ đồng như truy tố.

Hai phụ huynh được hưởng án treo

Hai phụ huynh của thí sinh được nâng điểm là Hoàng Thị Thành và Lò Thị Trường bị phạt lần lượt ba năm tù và 30 tháng tù nhưng cho cả hai được hưởng án treo về tội đưa hối lộ. Điều này đồng nghĩa với việc hai bị cáo được trả tự do tại tòa sau thời gian bị bắt tạm giam.

HĐXX cho rằng hai bị cáo phạm tội do mong muốn con được đi học đại học, lại thiếu hiểu biết pháp luật, sức khỏe yếu… nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...