Cựu Phó thống đốc ngân hàng nhà nước kháng án

Thông tin từ TAND TP.HCM, ngày 13-7, ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu phó thống đốc NHNN) đã nộp đơn kháng án bản án toà vừa tuyên hôm 2-7.

Ông Bình kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm này để được xem xét lại ở cấp phúc thẩm. Trong đơn ông Bình cho rằng bản án nhận định ông có vai trò chính trong vụ án thiếu trách nhiệm là không thoả đáng...

Ông Đặng Thanh Bình tại phiên xử sơ thẩm

Theo quy định, vụ án chưa hết thời hạn kháng cáo kháng nghị theo luật định. Hiện chỉ có ông Bình và 2 bị cáo nộp đơn kháng cáo.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin TAND TP.HCM tuyên phạt ông Bình ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) là ông Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An) hai năm tù, Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) hai năm sáu tháng tù.

Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên phó giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP.HCM) một năm tù, Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) một năm sáu tháng tù.

Toà nhận định ông Bình đã có bút phê trái với chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ trong quá trình tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín sau là Ngân hàng VNCN... Cụ thể, điều kiện tiên quyết để thực hiện tái cơ cấu ngân hàng là phải bảo đảm nhóm cổ đông có tài chính thực sự. Nhưng ông Bình lại bút phê là kiểm tra sau. Kết quả điều tra và bản án đã xét xử vụ Phạm Công Danh (giai đoạn 1 và 2) đã thể hiện nhóm cổ đông không có thực lực tài chính tham gia tái cơ cấu ngân hàng. Bị cáo Bình biết rõ nhưng đã tạo điều kiện cho nhóm Phạm Công Danh gian dối gây thiệt hại trên 15.000 tỉ đồng. Và ông cũng không có chỉ đạo biện pháp cụ thể nào để giải quyết vấn đề tái cơ cấu... Tòa xác định đủ căn cứ truy tố các bị cáo như cáo trạng.
Về vấn đề xin miễn trách nhiệm hình sự cho các cán bộ NHNN, HĐXX nhận thấy không có cơ sở chấp nhận. Bởi việc miễn truy cứu theo quy định chỉ xét trong trường hợp ngân hàng được tái cơ cấu rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt và việc tái cơ cấu không thành là do khách quan...
Đồng thời, do hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên dù xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, có quá trình cống hiến cũng không thể cho các bị cáo hưởng án treo...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm