Cựu phó văn phòng đại diện báo Văn Nghệ thôi kêu oan

 Video: Cựu phó văn phòng đại diện báo Văn Nghệ thôi kêu oan

Ngày 2-11, TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm bị cáo Phùng Thế Dũng (cựu phó văn phòng đại diện báo Văn Nghệ tại miền Trung - Tây Nguyên đóng ở TP Nha Trang, Khánh Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX đã chấp nhận kháng cáo, giảm án cho bị cáo từ 10 năm tù xuống còn sáu năm tù.

Lừa làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của dân

Bản án phúc thẩm xác định từ tháng 3-2019 đến 3-2020, Dũng từ tỉnh Khánh Hòa đến Phú Yên lừa đảo với mục đích lấy tiền trả nợ cho nhiều người ở Khánh Hòa.

Bị cáo Phùng Thế Dũng bị tòa tuyên phạt sáu năm tù. Ảnh: TẤN LỘC

Biết nhiều người ở thị xã Sông Cầu có nhu cầu làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất (CMĐSDĐ) rừng sản xuất sang đất ở, Dũng tìm cách tiếp cận. Khi gặp những người này, Dũng giới thiệu mình là nhà báo, quen biết nhiều lãnh đạo ở tỉnh Phú Yên, thị xã Sông Cầu có khả năng giúp làm nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), CMĐSDĐ.

Dũng yêu cầu những người có nhu cầu đưa tiền cho mình để làm thủ tục. Bảy người ở thị xã Sông Cầu đã đưa giấy tờ, chuyển cho Dũng tổng cộng 432 triệu đồng; trong đó người nhiều nhất 176 triệu đồng, người ít nhất 35 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Dũng trả nợ, tiêu xài cá nhân mà không hề nộp hồ sơ, cũng không làm thủ tục gì. Người dân hỏi kết quả thì Dũng tìm nhiều lý do để hứa hẹn, né tránh. 

Chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: TL

Thấy có dấu hiệu lừa đảo, một số người dân trình báo cơ quan công an. Chiều 18-3-2020, Dũng bị công an bắt quả tang khi đang nhận 60 triệu đồng của một người dân tại một quán cà phê ở xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu.

Khi bị bắt, Dũng có một thẻ nhà báo mang tên Phùng Thế Dũng, công tác tại báo Văn Nghệ...

Bất ngờ thay đổi lời khai

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 2-2020, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng mình không lừa đảo, số tiền đã nhận tiền của ba người dân là do họ tự nguyện đưa để làm chi phí đi lại, ăn uống. Còn số tiền nhận của bốn người khác là Dũng mượn chứ không phải nhận tiền để hứa thủ tục đất đai.

Dũng nại ra nhiều tình tiết không có thật, không phù hợp với lời khai của các bị hại, người làm chứng. Dũng cho rằng mình bị điều tra, truy tố oan.

Tuy nhiên, tòa sơ thẩm cho rằng bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa nhà báo, đưa ra nhiều thông tin không có thật về khả năng làm được thủ tục cấp GCNQSDĐ, CMĐSDĐ làm cho người dân tin tưởng nhằm chiếm đoạt tiền.

Phiên tòa chỉ có bị cáo Phùng Thế Dũng và người bào chữa tham gia tố tụng. Ảnh: TL

Hành vi của Dũng làm mất phẩm chất đạo đức của người làm báo, ảnh hưởng đến uy tín của báo Văn Nghệ đến mức phải đình chỉ công tác hồi tháng 12-2019. Hiện nay, Dũng còn đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

TAND thị xã Sông Cầu tuyên phạt Dũng 10 năm tù. Sau đó, Dũng kháng cáo kêu oan.

Tại phiên phúc thẩm, tất cả bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đều vắng mặt. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn tiến hành xét xử bởi theo HĐXX tất cả bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt đã có lời khai trong hồ sơ.

Tại tòa, bị cáo Dũng bất ngờ xin thay nội dung kháng cáo kêu oan thành kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Dũng xin thay đổi lời khai, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Dũng cũng thừa nhận đã chiếm đoạt của bảy người dân tổng cộng 432 triệu đồng.

Dũng nói trong những ngày bị tạm giam sau phiên tòa sơ thẩm, Dũng đã suy nghĩ lại, biết mình phạm tội. Gia đình Dũng đã trả lại toàn bộ số tiền mà Dũng đã chiếm đoạt.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên trình bày quan điểm giải quyết vụ án. Ảnh: TL

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên cho rằng tòa sơ thẩm áp dụng hai tình tiết tăng nặng để lượng hình đối với Dũng là phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, dùng thủ đoạn tinh vi là không có cơ sở. Từ đó, VKS đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt bị cáo từ chín năm đến chín năm sáu tháng tù.

HĐXX phúc thẩm cho rằng bị cáo Dũng được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ như đã khắc phục hậu quả, trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt nên đã giảm cho Dũng bốn năm tù.

Từng bị khởi tố vì lừa tiền "chạy án"

Năm 2012, ông Phùng Thế Dũng từng bị Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi đó, ông Dũng bị tố nhận 70 triệu đồng để “chạy án treo” trong một vụ án về tội trộm cắp tài sản.

Sau thời gian điều tra, tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành tố tụng, ngày 15-7-2013, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Dũng với lý do “có hành vi gian dối nhưng ý thức chiếm đoạt tài sản chưa rõ, chưa đủ căn cứ để truy cứu”. 

Đến cuối tháng 12-2019, Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa có công văn báo cáo, đề nghị Cục Báo chí Bộ TT&TT xem xét, xử lý theo quy định pháp luật đối với ông Dũng. 

Cùng thời điểm, tổng biên tập báo Văn Nghệ đã đình chỉ công tác, thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Dũng và giao trưởng Văn phòng đại diện báo Văn Nghệ tại miền Trung - Tây Nguyên tiến hành kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với ông Dũng.

Lý do là ông Dũng bị nhiều người ở tỉnh Khánh Hòa tố cáo đã lợi dụng danh nghĩa nhà báo lừa đảo chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp, cá nhân, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức người làm báo.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm