Cựu sếp gang thép Thái Nguyên bị đề nghị bồi thường 130 tỉ đồng

Tối muộn 10-11, phiên tòa phúc thẩm xét xử 12 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ đại án gang thép Thái Nguyên kết thúc phần tranh luận. Trước khi vào nghị án và tuyên án vào chiều mai (11-11), HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Đứng trước bục khai báo, các bị cáo đều bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, đánh giá toàn diện về vai trò của bản thân trong vụ án… để cân nhắc hình phạt.

Bị cáo Trần Trọng Mừng tại tòa. Ảnh: TP

Trước đó, ở phần tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Cơ quan kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án cho hai bị cáo là Hoàng Ngọc Diệp (cựu thành viên Hội đồng quản trị TISCO) và Đậu Văn Hùng (cựu tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS). Lý do bởi hai bị cáo này đã khắc phục hậu quả vụ án.

Đối với 10 bị cáo còn lại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo. Trong đó, bị cáo Trần Trọng Mừng (cựu tổng giám đốc TISCO) bị đề nghị y án 9 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; buộc bồi thường 130 tỉ đồng.

Theo đại diện VKS, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS).

Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn Khoa học, công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC.

Dù vậy, các bị cáo tại TISCO và VNS vẫn chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện hợp đồng trên.

Các bị cáo còn chấp thuận không có căn cứ VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01, trong khi VINAINCON không đủ năng lực…

Hậu quả dẫn tới dự án bị dừng thi công hàng chục năm qua, gây thiệt hại số tiền hơn 830 tỉ đồng.

Trong vụ án, bị cáo Trần Trọng Mừng chịu trách nhiệm toàn diện về dự án. Bị cáo đã không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng… Bị cáo Mừng bị xác định là người có vai trò chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm