Cựu TGĐ OceanBank phủ nhận hoàn toàn việc nhận tiền

Hà Văn Thắm thừa nhận kết luận điều tra và cáo trạng thể hiện đúng như bị cáo đã khai.

Cả dàn “lãnh đạo” chẳng ai biết gì về… công ty

“Bị cáo giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra” - Thắm khẳng định tại tòa. Thắm cho biết bị cáo thành lập Công ty BSC để thực hiện các dịch vụ thu phí kiếm lời. Bị cáo đã dùng khoản tiền đó chi cho khách hàng chỗ anh Sơn (cựu tổng giám đốc (TGĐ) OceanBank Nguyễn Xuân Sơn). “Bị cáo làm theo đề nghị của anh Sơn” - Thắm nói.

Tòa sau đó thẩm vấn Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty BSC. Tứ tốt nghiệp Trường ĐH Sân-khấu Điện ảnh, được Hà Văn Thắm tuyển vào giúp việc hành chính, văn phòng cho HĐQT, không có trình độ chuyên môn về tài chính, ngân hàng. “Em chỉ đứng hộ tên thôi chứ không làm bất cứ việc gì liên quan đến BSC” - Tứ khai tại tòa.

Phạm Hoàng Giang, cựu TGĐ Công ty BSC, cũng cho biết bị cáo được thuê làm giám đốc, công việc của bị cáo không liên quan đến việc quản lý tài chính nên cũng không biết tiền của BSC được dùng vào việc gì.

Hà Văn Thắm.

Ai chỉ đạo chi lãi ngoài?

Cáo trạng của VKS thể hiện Nguyễn Xuân Sơn được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giới thiệu để HĐQT OceanBank bầu làm TGĐ từ ngày 1-12-2008 đến 27-12-2010. Sơn đã đặt vấn đề với Thắm về việc để huy động được nguồn tiền gửi từ PVN, OceanBank cần chi thêm tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng đối với số tiền huy động của PVN.

“Bị cáo không trực tiếp nhưng có nhiều lần chuyển tiền qua trung gian cho Sơn. Cụ thể bị cáo không nhớ, khi cơ quan điều tra cung cấp chứng từ, bị cáo xác nhận số liệu thể hiện trong cáo trạng là đúng (gần 69 tỉ đồng - PV)” - Thắm khai.

Thắm cho biết thời điểm đó, do Ngân hàng (NH) Nhà nước  áp đặt mức trần lãi suất huy động vốn để chống lạm phát nên các NH đều phải “chăm sóc khách hàng” để huy động tiền gửi.

Trái ngược lời khai của Thắm, cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn khẳng định mình không thỏa thuận, bàn bạc với Thắm về việc chi lãi ngoài. “Khi bàn bạc với Thắm, Sơn mới sang NH, thực tế lúc đó các NH chi lãi ngoài để huy động vốn. Thắm đề xuất việc này, Sơn khẳng định với Thắm không việc gì phải chi lãi ngoài để huy động vốn” - Sơn khai. Sơn cũng khẳng định việc chi lãi ngoài thực hiện từ năm 2011, lúc đó bị cáo không làm ở NH nữa.

“Sơn khẳng định không có ai chi lãi ngoài và không có ai nhận được chỉ thị của Sơn để chi lãi ngoài. Kết quả điều tra từ năm 2011 đến 2014 mới có hơn 51.000 khách hàng được hưởng lãi ngoài. Bị cáo đã rời khỏi NH từ năm 2010” - Sơn nói.

Ai cũng nói chuyển tiền, chỉ một người không… chịu nhận

Cựu TGĐ OceanBank thừa nhận bốn lần nhận được tiền do Hà Văn Thắm chuyển, trong đó ba lần nhận được 2,6 tỉ đồng; một lần nhận 1,9 tỉ đồng. Các khoản khác bị cáo không nhận được.

“Trong tài liệu cơ quan điều tra, VKS khẳng định Thắm chuyển cho bị cáo gần 69 tỉ đồng. Bị cáo không bao giờ sang BSC, không bao giờ đề nghị BSC chuyển tiền cho bị cáo. Bị cáo thừa nhận những lần chuyển tiền cho bị cáo, đó là quan hệ của bị cáo với Hà Văn Thắm, không liên quan đến việc của NH” - Sơn khẳng định tại tòa.

Tòa sau đó thẩm vấn cựu chủ tịch HĐQT BSC Hoàng Thị Hồng Tứ, Tứ khai bản thân có ba lần chuyển tiền cho Sơn, tổng cộng hơn 6 tỉ đồng.

 .Có sự chênh lệch trong lời khai của Thắm, Tứ và bị cáo về số tiền, bị cáo nghĩ sao về vấn đề này?” - HĐXX hỏi Sơn.

 + Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: Bị cáo không xác nhận đã nhận số tiền này.

.“Trong suốt thời gian làm việc tại OceanBank cho đến thời điểm không làm ở đó nữa, ngoài hai khoản trên bị cáo không nhận bất kỳ khoản nào khác?” - HĐXX hỏi.

+ Tiền quan hệ cá nhân có thể có nhưng như cáo trạng nói Sơn nhận tiền từ BSC thì Sơn không nhận.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Tòa sau đó thẩm vấn Nguyễn Việt Dũng, trợ lý của Nguyễn Xuân Sơn. Dũng khai cụ thể, chi tiết số tiền và thời gian nhận tiền. Theo đó, Dũng nhận tiền của Thắm theo yêu cầu của Sơn ba lần: Một lần là hơn 100.000 USD, hai lần khác mỗi lần nhận hơn 3,3 tỉ đồng. Dũng khai số tiền này Dũng đã chuyển lại cho Sơn, trong đó có chuyển vào tài khoản của một số giám đốc chi nhánh.

Nguyễn Xuân Thắng (em họ Sơn), cựu giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank, lại khai trong vòng bốn năm chuyển cho Sơn khoảng 100 tỉ đồng.

. “Tại sao không chỉ một người mà nhiều người ở những hoàn cảnh khác nhau, địa điểm khác nhau, không gian khác nhau nhưng đều khai đã chuyển tiền cho bị cáo?” - HĐXX chất vấn.

+ Họ hoàn toàn không nhớ được số lần chuyển tiền. Sau đó, cơ quan điều tra đưa cho họ xem chứng từ, họ mới khai chuyển tiền cho “Mr Sơn”. Bị cáo đã cố nhớ lại xem những lần mình nhận tiền. Thực ra gần 7-8 năm rồi, bị cáo không còn nhớ nữa. Sau đó cơ quan điều tra cho bị cáo xem chứng từ BSC chuyển tiền cho bị cáo, bị cáo thấy là không phải.

. “Một năm bị cáo nhận một số tiền khổng lồ, gần 69 tỉ đồng, tiền còn nhiều hơn lá. Ngần ấy số tiền đổ vào người làm sao nhớ hết?” - Thẩm phán Trương Việt Toán nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm