Cựu tổng cục phó Nguyễn Duy Linh bị phạt 14 năm tù về tội nhận hối lộ

 Video: Cựu tổng cục phó Nguyễn Duy Linh bị phạt 14 năm tù về tội nhận hối lộ

Ngày 6-11, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ đưa, nhận và môi giới hối lộ.

Hôm nay, ông Linh xin vắng mặt do gặp vấn đề về sức khỏe. Trước đó, luật sư bào chữa cho bị cáo này cho biết thân chủ gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí cơ quan chuyên môn đánh giá phải "chăm sóc đặc biệt".

Theo bản án, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Duy Linh (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) 14 năm tù về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) 7 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp với các bản án trước đó là 30 năm tù.

Bị cáo Hồ Hữu Hòa (trú Nghệ An) bị tuyên phạm tội môi giới hối lộ, mức án bằng với thời gian bị tạm giam (2 năm 7 tháng 25 ngày), nên được trả tự do ngay tại tòa.

Tòa cũng buộc bị cáo Linh phải nộp lại 5 tỉ đồng tiền nhận hối lộ để sung quỹ nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại tòa. Ảnh: TTXVN

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan tổ chức, gây bất bình phẫn nộ trong nhân dân. Hành vi này cần xử lý nghiêm để giáo dục, cải tạo và phòng chống tội phạm nói chung, nhất là tội phạm tham nhũng trong giai đoạn hiện nay đang ở mức đáng lo ngại.

Với Phan Văn Anh Vũ, bị cáo đưa hối lộ số tiền rất lớn, có bốn tiền án, tuy không xác định để đánh giá nhưng cần xem xét để tổng hợp bản án theo quy định.

Với Nguyễn Duy Linh, bị cáo nguyên là phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, là cán bộ cao cấp, hiểu rõ và nắm vững quy định của pháp luật, nhưng do mục đích cá nhân nên đã phạm tội, nhận số tiền hối lộ rất lớn.

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo phủ nhận toàn bộ vụ việc nhưng đã thành khẩn nhận tội tại phiên toà.

Cùng với đó, vợ bị cáo đã tự nguyện nộp lại 5 tỉ đồng hưởng lợi bất chính, bản thân bị cáo đang mắc nhiều bệnh, gia đình có nhiều thành tích, đóng góp với ngành Công an và Tổ quốc, được xem xét là các tình tiết giảm nhẹ.

Với Hồ Hữu Hoà, bị cáo phạm tội vì nể nang, không được hưởng lợi, sự thành khẩn của bị cáo giúp quá trình điều tra diễn ra thuận lợi.

Nhiều lần thay đổi lời khai

Theo tài liệu truy tố, quá trình điều tra vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, cơ quan công an còn làm rõ có ai giúp Phan Văn Anh Vũ bỏ trốn sang Singapore hay không.

Tháng 4-2018, Vũ tự viết sáu bản khai, thể hiện đã năm lần đưa tiền cho ông Nguyễn Duy Linh thông qua Hồ Hữu Hòa và một số thuộc cấp của ông Linh. Đến tháng 7-2018, Vũ thay đổi lời khai, rằng đã đưa tiền cho ông Linh bốn lần, với tổng số 5 tỉ đồng và 4,5 triệu USD.

Về sau, Vũ tiếp tục thay đổi lời khai, rằng có đưa quà cho ông Linh, nhưng chỉ là thuốc lá, xì gà… chứ không phải tiền. Ông Linh cũng khẳng định trong các túi quà không có tiền. Hai bị cáo giữ nguyên lời khai này cho đến tận khi ra tòa.

Bất ngờ xảy ra ở phần cuối xét hỏi ngày 5-11, sau nửa ngày không nhận tội, ông Linh thừa nhận trong năm lần nhận quà từ Vũ có một lần nhận 5 tỉ đồng như cáo trạng truy tố. Bị cáo xin được tác động đến gia đình để khắc phục toàn bộ số tiền. Về phía mình, Vũ cũng thừa nhận cáo buộc của VKS, không tranh luận gì thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm