Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh vắng mặt trước giờ lãnh án

Chiều 30-11, phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ liên quan đến hai cựu tướng công an tiếp tục với phần chủ tọa công bố nhận định hành vi phạm tội và tuyên án 92 bị cáo.

Đáng chú ý, trước khi phiên tòa bắt đầu, chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương thông báo cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Trước đó, trong buổi sáng cũng ngày, ông Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa cũng phải lần lượt vào phòng y tế để đảm bảo sức khỏe.

Trong phần nhận định về hành vi phạm tội, HĐXX khẳng định bị cáo Phan Văn Vĩnh khi đảm nhiệm chức vụ tổng cục trưởng đã ký quyết định thành lập Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (viết tắt là CNC) trái quy định của Bộ Công an. Ngoài ra, việc cho CNC thuê trụ sở tại số 10 Hồ Giám cũng thuộc về trách nhiệm của bị cáo Vĩnh, tạo điều kiện gián tiếp ngăn cản cơ quan cấp dưới xác minh.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh còn ký văn bản gửi Bộ TT&TT tạo điều kiện cho Công ty CNC; khi biết có dấu hiệu vi phạm pháp luật và bị cơ quan điều tra vào cuộc, để che giấu hành vi phạm tội, ông Vĩnh đã bút phê vào văn bản không dấu do Hóa trình. Hành vi này thể hiện sự bao che đến cùng.

Khi lãnh đạo Bộ có yêu cầu báo cáo nhưng ông Vĩnh không chấp hành, phải đến lần thứ hai thì mới báo cáo nhưng không đúng sự thực, không chỉ đạo triệt phá.

Hành vi của ông Vĩnh gây bất bình trong quần chúng nhân dân, giảm uy tín của ngành công an, niềm tin của người dân.

Bị cáo Vĩnh và Hóa có sự câu kết chặt chẽ, trong đó Vĩnh là người chỉ huy, Hóa là người thực hiện tích cực.

Đáng lẽ bị cáo Vĩnh phải kiên quyết chỉ đạo đấu tranh nhưng lại không thực hiện mà tạo điều kiện cho game bài phát triển, do đó hành vi của bị cáo đáng lên án hơn so với các bị cáo khác, cần phải cách ly khỏi xã hội, là bài học cảnh tỉnh đối với các cán bộ khác.

Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và có nhiều thành tích...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm