Cựu tư lệnh Hải quân xin giảm nhẹ cho các thuộc cấp

Trưa 21-5, phiên tòa xét xử cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu tư lệnh Quân chủng Hải quân (QCHQ) Nguyễn Văn Hiến cùng các bị cáo liên quan đến sai phạm tại ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) kết thúc phần tranh luận.

Trước khi vào nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng. 15 giờ 30 chiều nay, tòa sẽ có phán quyết.

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các bị cáo tại tòa.

Cựu tư lệnh xin giảm tội cho các thuộc cấp

Ngồi trước bục khai báo (vì lý do sức khỏe - PV), đô đốc Nguyễn Văn Hiến cho biết sự việc xảy ra trong QCHQ nên bản thân rất đau xót. "Trong sự việc này, lỗi phạm của tôi là vì điều kiện công việc nên thực thi chưa đủ sát sao, quyết liệt" - cựu tư lệnh QCHQ phân trần.

Thừa nhận những khuyết điểm của mình, bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, các đồng đội đang phục vụ trong quân đội, đặc biệt xin lỗi các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng qua các thời kỳ.

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng nói có lỗi với gia đình, thân nhân, đặc biệt mẹ già 91 tuổi đang ở quê, trải qua nhiều đau khổ.

Ông cũng nhắc lại đánh giá của VKS khi cho rằng mình phạm tội trong trường hợp không cố ý, không có động cơ, lợi ích cá nhân, có nhiều yếu tố khách quan, giảm nhẹ…, do đó mong HĐXX đánh giá khách quan, toàn diện để có bản án thấu tình, đạt lý.

Đặc biệt, ông Hiến cho hay ngoài bản thân còn có các cấp dưới phải hầu tòa, họ cũng vi phạm nhưng không có động cơ, lợi ích cá nhân nên rất mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt nhẹ nhất, tốt nhất có thể.

"Bản án" trước dư luận và gia đình

Bị cáo Bùi Như Thiềm, cựu trưởng Phòng Kinh tế QCHQ, nói rằng sau 40 năm phục vụ quân đội, hiện nay tòa chưa tuyên nhưng bản án trước dư luận và gia đình đã đến với bản thân từ hơn hai năm nay. Ông Thiềm rất xấu hổ và đáng tiếc vì là một trong năm sĩ quan cao cấp của hải quân phải đến tòa với tư cách là bị cáo.

"Sự có mặt của chúng tôi làm ảnh hưởng danh dự của Hải quân và Bộ Quốc phòng với tư cách quân nhân, sĩ quan cao cấp. Xin lỗi lãnh đạo, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động trong bộ vì vi phạm của chúng tôi trong vụ này" -ông Thiềm nói.

Ông cho rằng mình không còn cơ hội để làm lại nữa nhưng với trách nhiệm cán bộ đảng viên thì cần nói để giáo dục thế hệ sau, trong kinh tế và quản lý kinh tế phải thận trọng hơn với nhiệm vụ của mình, tránh sai sót như các ông.

"Tôi bệnh lâu năm, sức khỏe kém, mong sự khoan hồng của pháp luật có điều kiện chữa bệnh" - bị cáo đề nghị.

Tương tự, bị cáo Bùi Văn Nga, cựu giám đốc Công ty Hải Thành, cho biết mắc bệnh hiểm nghèo quá nặng rồi, sống chết không còn thời gian nên mong xem xét tính chất nhân văn, có tình, hợp lý để ông có những ngày còn lại được trọn vẹn.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn, cựu phó giám đốc Công ty Hải Thành, khẳng định từ khi khởi tố vụ án đến nay, bị cáo luôn khai báo thành khẩn, đúng sự việc, không quanh co, giấu giếm, kính mong HĐXX xem xét.

Út “trọc” mong HĐXX xem xét công tâm

Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) trong lời nói sau cùng đã cảm ơn HĐXX, cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho bản thân, luật sư trình bày các vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Bị cáo mong HĐXX công tâm, xem xét đối với bản thân mình.

Hai bị cáo Vũ Thị Hoan, Phạm Văn Diệt, cùng là nhân viên dưới quyền của Hệ, đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình nhưng cho rằng bị vướng vào vòng xoáy công việc, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Cả hai xin được hưởng khoan hồng để sớm trở về chăm sóc con nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm