Đã đổi tội danh với cán bộ quỹ vì người nghèo

Mới đây, TAND TP.HCM đã nhận lại hồ sơ vụ Phạm Văn Thành (cựu chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) đem sổ tiết kiệm của quỹ Vì người nghèo đi cầm cố vay tiền tiêu xài. 

Đáng chú ý cáo trạng mới của VKS đã đổi tội danh truy tố đối với ông Thành từ tham ô sang lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Việc đổi tội danh giống như  trước đây PLO từng phân tích việc truy tố tội tham ô tài sản đối với ông Thành là chưa chính xác. Vì sổ tiết kiệm trong vụ án trên không phải là một tài sản để có thể xác định bị cáo Thành phạm tội tham ô tài sản. Sổ tiết kiệm cũng như giấy đỏ không phải là vật, cũng không phải là tiền hay giấy tờ có giá. Đó chỉ là một chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản.

Bị cáo đem cầm cố sổ tiết kiệm của Quỹ Vì người nghèo để có thể vay tiền quỹ tín dụng. Ở đây hành vi của bị cáo chính xác là lạm dụng chức vụ, quyền hạn như một phương tiện để làm một việc vượt ra ngoài trách nhiệm được giao nhằm chiếm đoạt tài sản..

Ông Thành tại phiên xử trước đó.

Theo cáo trạng, trong thời gian công tác ông Thành được giao làm Trưởng ban vận động và quản lý quỹ vì người nghèo của phường. Ngày 15-5-2015, ông đại diện cho quỹ mở sổ tiết kiệm 120 triệu đồng rồi giao cho thủ quỹ cất giữ.

Do cần tiền trả nợ hùn vốn làm ăn thua lỗ, ông Thành chỉ đạo nhân viên đưa sổ tiết kiệm cho mình "để thực hiện nhiệm vụ của phường". Nhằm đối phó với cơ quan, ông này mang sổ đi photo màu, làm giả cuốn khác.

Ông Thành sau đó mang sổ tiết kiệm đến Quỹ tín dụng nhân dân Tân Quy Đông thế chấp vay 100 triệu đồng. Không thấy ông này trả lại sổ tiết kiệm, nữ thủ quỹ nhiều lần đòi thì được ông giao cho cuốn sổ giả.

Cuối tháng 2-2016, đến hạn thanh toán nhưng ông Thành không trả nợ nên quỹ tín dụng cấn trừ sổ. Thành sau đó nghỉ việc bỏ đi khỏi địa phương. Tháng 6-2016, gia đình Thành đã nộp lại số tiền 105 triệu khắc phục hậu quả. 

Tại phiên xử 28-3-2018, ông Thành thừa nhận hành vi sai phạm. Tuy nhiên, sau khi thẩm vấn, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra lại vì bị cáo có dấu hiệu phạm tội danh khác....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm