Đại án 9.000 tỉ: Các bị cáo với những số phận riêng

Chiều 30-8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm kết thúc phần các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Dự kiến ngày 9-9, TAND TP.HCM sẽ tuyên án.

Các bị cáo tại phiên xử
Các bị cáo tại phiên xử

Buổi sáng, bị cáo Danh và Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) mong HĐXX xem xét chiếu cố hình phạt cho các cán bộ, nhân viên VNCB và Thiên Thanh. Chiều, nhiều bị cáo ngoài xin xem xét cho bản thân cũng xin giảm tội cho Danh và Mai.
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Mai Hữu Khương mong HĐXX xem xét cho anh Danh có điều kiện khắc phục hậu quả và giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho các bị cáo liên quan đối với những cán bộ ngân hàng và Thiên Thanh để họ không bị cách ly xã hội. Ngoài xin lỗi gia đình, người thân…, bị cáo này còn xin lỗi VNCB đã để lại những khó khăn thách thức do bị cáo gây ra.
 
Bị cáo Hoàng Đình Quyết tâm tư, trong hơn một tháng phiên xử, những gì cần nói bị cáo đã nói. HĐXX đã có những chứng cứ để có thể phán quyết một cách công minh nhất. "Bị cáo xin HĐXX xem xét những đóng góp của lãnh đạo VNCB như anh Danh, Mai, Khương đã hy sinh rất nhiều" - Quyết nhấn mạnh.

Phạm Công Danh ít khi quay nhìn các thuộc cấp tại phiên xử
Bị cáo Phạm Công Danh ít khi quay nhìn các thuộc cấp tại phiên xử

Bị cáo Nguyễn Tấn Thành cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo quan tâm đến gia đình, sống có ích cho Nhà nước. Đáng chú ý, bị cáo này nhận là đồng hương của ông Danh, đã nghe sự việc xảy ra tại phiên tòa này và cũng nghe mẹ của bị cáo Danh khi còn sống có rất nhiều công với cách mạng: "Những lần bị lũ lụt thì gia đình ông Danh cũng giúp đỡ nhiều cho bà con. Bị cáo cũng nghe bị cáo Danh đã làm tất cả mọi thứ để cứu ngân hàng nhưng ngân hàng bị sụp đổ. Mong HĐXX xem xét rộng lòng tha thứ, khoan hồng cho bị cáo Danh".
Trình bày về hoàn cảnh, bị cáo Lý Minh kể: Đầu 2013, gia đình bị cáo lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Lúc đó anh Mai là người bị cáo nhận thấy có tâm, có đức đã cưu mang bị cáo và cho bị cáo công ăn việc làm. Đến giờ phút này thì bị cáo và gia đình bị cáo vẫn mang ơn anh Mai. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo rất xấu hổ. Bị cáo là người lao động chính trong gia đình, bố mẹ già yếu, vợ không có công ăn việc làm, hai con còn bé. 
"Cho phép bị cáo được nói thêm hoàn cảnh gia đình anh Mai. Trước khi anh Mai bị bắt thì vợ anh Mai mang trọng bệnh và cũng đang có con nhỏ. Bản thân anh Mai cũng bị bệnh. Mong HĐXX xem xét mức án nhẹ nhất cho anh Mai" - Minh nói.

Còn bị cáo Đặng Đình Tuấn nói xin HĐXX, VKS giơ cao đánh khẽ, không phải ngồi tù mới là bản án có sức răn đe.

Bị cáo Tuấn trình bày, sinh ra trong gia đình nông thôn nghèo, có truyền thống ngay thẳng, là lao động chính trong nhà, mẹ bị cáo bị huyết áp cao. Hai con của bị cáo còn nhỏ. Trước một ngày bị cáo nhận quyết định khởi tố bị can thì bác sĩ cũng báo tin bệnh lao phổi của bà bị cáo không có khả năng chữa trị, phải trả về nhà. Trong hai ngày gia đình bị cáo nhận hai hung tin. Sau đó vợ bị cáo cũng bị bệnh u nang tử cung. Hiện nay sức khỏe vợ bị cáo không tốt. Ngày bị cáo bị đưa ra xét xử cũng là ngày ba bị cáo hấp hối. Ba bị cáo dặn dò nói rằng việc của con chắc rồi sẽ không sao. Nói chuyện này bị cáo mong muốn HĐXX xem xét. Việc bị cáo ra đứng trước vành móng ngựa này là ô nhục với gia đình bị cáo, điều này còn nặng nề hơn cả việc phải ngồi tù.

Bị cáo luôn lo lắng con của bị cáo sẽ thấy xấu hổ vì bị cáo, không lo học hành. Bị cáo lo cho mẹ bị cáo vừa bị mất chồng lại có con vướng vòng lao lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm