Đại án 9.000 tỉ đồng: 3.600 tỉ đồng Phạm Công Danh mua ngân hàng có đòi được không?

Ông Hà Văn Toàn (nguyên chủ tịch TrustBank – tiền thân của VNCB) tại tòa đã "phản tố" việc bị cáo Danh đòi lại 3.600 tỉ đồng chuyển nhượng ngân hàng đã giao cho bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) mà không được giao "hai khu đất vàng".

Trước đó bị cáo Danh nói mua Ngân hàng Đại Tín (tiền thân VNCB) phải trả cho nhóm cổ đông Phú Mỹ đang sở hữu phần lớn ngân hàng này số tiền 3.600 tỉ đồng, trong đó có 851 tỉ đồng là tiền mà ông đưa để lấy hai bất động sản ở quận 2 và Nhà Bè, ước khoảng 7.000 tỉ đồng.

Ông Toàn cho biết khi ký hợp đồng chuyển giao TRUSTBank vào tháng 10-2012 thì ông Danh không thực hiện hết nghĩa vụ của bản thỏa thuận hơn 4.700 tỉ đồng, không thực hiện chuyển tiền đầy đủ cam kết (chỉ mới chuyển 3.600 tỉ đồng) nên không giải chấp tài sản này. “Tui có nói anh Danh chuyển hết tiền đi thì sẽ giải chấp hai khu đất đó nhưng mà anh Danh có trả đâu, đừng nói chị Phấn không đưa đất cho anh Danh khi đã nhận tiền mà phải nói, anh Danh chưa đưa đủ tiền nên ngân hàng chưa giải chấp đất mới đúng” - nguyên Chủ tịch TRUSTBank "xác nhận".

Luật sư hỏi ngược lại ông Toàn: "Ông Danh muốn bà Phấn trả lại 3.600 tỉ đồng vì không được nhận tài sản, ông nghĩ sao về điều này?". Ông Toàn nói rằng: "Việc này là quyết định của HĐXX, của các bên, tôi không có nhận định liên quan”.

Đối đáp lại, bị cáo Danh nói: "Bản thân tôi hết sức mong muốn các luật sư, HĐXX đừng lôi trách nhiệm của HĐQT cũ vào đây. Họ đã giúp đỡ tôi rất nhiều và tôi thành thật không mong muốn họ bị liên lụy.

Bị cáo Phạm Công Danh sau phiên xử chiều

Bị cáo Phạm Công Danh sau phiên xử chiều.

Tuy nhiên, trước tòa tôi phải thành thật khai. Tôi mong HĐXX xem xét lại, không thể lúc đó không có biện pháp gì liên quan giải pháp chăm sóc khách hàng để huy động vốn cả. Tình trạng ngân hàng lúc đó hết sức tồi tệ, điều này chắc chắn có.

Việc ông Toàn nói tôi không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền giải quyết các phần liên quan bà Phấn cũng không chính xác. Lúc đó tôi không hoàn thành việc chuyển tiền không phải vì tôi không muốn mà là vì lúc đó có đơn của Phương Trang cho rằng tài sản đó đang tranh chấp, yêu cầu không được chuyển giao, sau đó cũng có yêu cầu của cơ quan công an yêu cầu không được xử lý tài sản đó bằng mọi hình thức, tôi có chuyển đủ tiền cũng không thực hiện việc lấy tài sản ra được".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm