Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh 'đối đầu' luật sư bà Trần Ngọc Bích

Sáng 11-8, phiên tòa xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNBC, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tậpđoàn Thiên Thanh) và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại VNBC tiếp tục.

Phiên xử "nóng" lên khi bị cáo Danh lẫn bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) tỏ thái độ không hợp tác với các câu hỏi của luật sư nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát).

Cụ thể, khi luật sư hỏi về tổng số tiền chi lãi ngoài cho các khách hàng của VNCB là bao nhiêu, bị cáo Danh đáp: "Hầu hết câu trả lời đã được trả lời rồi, anh Mai cũng đã trả lời rồi. Tôi không trả lời câu hỏi này. Đề nghị luật sư hỏi đúng trọng tâm".

Sau đó, khi luật sư đề cập đến việc có lời khai chi lãi ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích là 2.500 tỉ đồng thì lấy từ đâu, ông Danh đáp ngay lớn tiếng: "Tôi không trả lời câu hỏi này".

Bị cáo Phạm Công Danh.

Luật sư tiếp tục hỏi thêm về tiền của ông Danh. Ông Danh nói thẳng: "Tôi có rất nhiều tiền, không thể nhớ hết. Đề nghị luật sư hỏi tiền liên quan bà Bích thì mới trả lời".

Khi luật sư đặt vấn đề "việc ngân hàng xử lý tài khoản bà Bích lại không đưa ra thông tin trong tài khoản bà Bích không có tiền có phải cố tình che giấu thông tin?", bị cáo Danh nhấn mạnh: "Những câu hỏi này tôi đã trả lời và tôi khẳng định chủ trương của tôi về điều hành, quản trị là tôi giao cho anh Mai".

Đáng chú ý là thái độ của bị cáo Danh đối với những câu hỏi của luật sư càng lúc càng trở nên gay gắt, lớn tiếng. Khi thấy bị cáo có vẻ mất bình tĩnh trước sự truy vấn của luật sư, HĐXX nhắc nhở Danh giữ bình tĩnh.

Cùng với đó là sự bất hợp tác của bị cáo Mai trước luật sư. Hàng loạt câu hỏi chỉ nhận được câu trả lời gọn lỏn: "Tôi đã trả lời rồi", "Bị cáo xin không trả lời" , "Xin không trả lời vì anh hưởng đến quyền lợi của bị cáo", "Không trả lời"...

Đỉnh điểm, luật sư nhắc: "Tôi có tham dự phiên tòa và chắc chắn là chưa nghe ông trả lời rõ ràng về vấn đề này. Tuy nhiên, đó là việc của ông. Trong các phiên tòa trước, ông từng khai do áp lực thanh khoản, một số chi nhánh đòi chi trả lãi ngoài cho khách hàng, thậm chí có giao dịch bỏ tiền ra chi trước. Vậy ông cho biết chi nhánh nào của VNCB đã yêu cầu chi lãi ngoài?".

Bị cáo Mai đáp lại ngay: "Với những gì bị cáo đã trả lời, bị cáo sẽ chịu trách nhiệm. Với những nội dung câu hỏi này bị cáo xin không trả lời".

Bị cáo Phạm Công Danh và Phan Thành Mai tại phiên xử.

Cũng cần nhắc lại trước đó tại tòa, khi bị cáo Danh đặt câu hỏi để đại diện VKS hỏi bà Bích làm rõ các vấn đề, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Bích đã phản ứng mạnh với việc này.

“Từ trước đến giờ chưa có tiền lệ về chuyện này và tất nhiên đây là đối chất nhưng là VKS đặt câu hỏi chứ không phải để bị cáo đặt câu hỏi” - luật sư nói.

Trong phiên xử sáng nay, người đại diện theo pháp luật của nhóm bà Bích cũng có thái độ lớn tiếng với luật sư của phía VNCB khi trả lời.

Như khi luật sư hỏi vì sao trong bản fax từ Tân Hiệp Phát có chữ ký bên vay, người đại diện lớn tiếng nói: "Đã bảo không vay là không vay, việc này đã khẳng định nhiều lần. Đề nghị HĐXX xem chữ ký trên bản fax vì sao có thì làm rõ". Người đại diện này còn lớn tiếng nói: "Vay cần có chứng từ hợp lệ, không thể đưa ra những thứ không liên quan để quy kết".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm