Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh đòi lại 3.600 tỉ đồng

Trong phiên chất vấn chiều 11-8, HĐXX hỏi bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) về việc Phạm Công Danh trả tiền cho bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) để chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (sau chuyển thành VNCB).

Bị cáo Mai cho là Danh đã trả 3.600 tỉ đồng nhưng không rút được tài sản ra. Tuy nhiên, Mai xác định trong việc này bị cáo chỉ là người chứng kiến nên chỉ nói trên góc độ bị cáo biết.

Luật sư (LS) bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn hỏi bị cáo Mai: "Giá trị chuyển nhượng cổ phần hơn 84% có giá trị 2.521 tỉ đồng. Cơ sở nào để ghi ra giá này trong gói chuyển giao quyền và nghĩa vụ hơn 4.700 tỉ đồng?".

Bị cáo Phạm Công Danh sau phiên xử ngày 11-8.

Bị cáo Mai cho là thời gian đã quá lâu, không còn nhớ nên xin không trả lời. Tuy nhiên, không có quy định nào buộc ông Danh phải chuyển hết tiền mới được nhận chuyển giao tài sản.

Cũng theo bị cáo này, LS có lẽ chưa nắm hết những vấn đề bị cáo đã trả lời tại các phiên trước, trong đó khoản tiền 3.600 tỉ đồng có 650 tỉ đồng trả gốc + lãi các khoản vay, tức đã đủ điều kiện để chuyển giao tài sản cho ông Danh.

Chỉ có những phần còn lại là chưa trả gốc và lãi vay. Trên cơ sở hợp tác đồng thuận trả tiền đến đâu, trả tài sản liên quan đến đấy. Ông Danh đã trả đầy đủ để lấy tài sản ra nhưng vẫn không lấy được.

Còn bị cáo Danh trả lời LS là "bà Phấn có lẽ đã hiểu lầm là chuyển hết tiền thì tất cả tài sản mới được chuyển giao cho tôi. Thực tế có nhiều khoản không có tài sản đảm bảo thì tôi không thể thanh toán được. Tôi hiểu rằng tôi chuyển 80% tiền để lấy những tài sản có đăng ký giao dịch đảm bảo rồi trả tiếp khoản 20%".

Bị cáo này cũng nói thêm "LS là người đi theo vụ việc này từ những ngày đầu, hiểu rõ là không phải tôi không muốn thực hiện nghĩa vụ chuyển tiền của tôi mà là có đơn từ khiếu kiện cho rằng nhóm bà Phấn còn nhiều giao dịch đang tranh chấp, không được giải chấp các tài sản kia ra nên tôi không thể lấy được tài sản ra. Thậm chí tôi có trả 100% tiền cũng sẽ không lấy được gì. Tôi cho rằng hợp đồng này với tôi không có hiệu lực. Tiền này nếu được thì bà Phấn trả lại cho tôi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm